Khá lâu rồi khán giả truyền hình mới được gặp lại anh với tư cách diễn viên, lý do gì đã đưa anh đến với Mưa bóng mây?
Tôi thấy vui vì mọi người vẫn nhớ được sự vắng mặt khá lâu của mình trên màn ảnh nhỏ trong vai trò một diễn viên. Về bộ phim này thì đã rất lâu rồi tôi đã muốn được cộng tác với anh Trọng Trinh, hai anh em cứ hẹn nhau nhưng đều bị lỡ dịp. Chính vì vậy, khi anh Trọng Trinh mời tôi đóng phim lần này, tôi đã nhận lời ngay mặc dù lúc còn chưa biết kịch bản ra sao và sẽ đóng vai gì.
Như vậy có phải hơi “liều lĩnh” không vì việc lựa chọn kịch bản và vai diễn là rất quan trọng?
Tất nhiên rồi. Nhưng như tôi đã nói thì yếu tố đầu tiên khi nhận lời là được cộng tác cùng anh Trọng Trinh, một đạo diễn mà tôi yêu mến khi xem rất nhiều bộ phim của anh trước đó. Tôi nghĩ “liều lĩnh” đôi khi lại là cơ hội được thử thách và làm đa dạng các vai diễn của mình.
Vậy khi biết nhân vật của mình là một người thứ ba, xen ngang vào hạnh phúc gia đình của một người phụ nữ khác, anh đã nghĩ sao?
Đứng trên phương diện là một diễn viên thì tôi thấy không có gì phải băn khoăn hay ngại ngùng cả, vì diễn viên chuyên nghiệp đòi hỏi phải thể hiện được tất cả các loại nhân vật mà kịch bản yêu cầu. Còn ở phương diện một người đàn ông bình thường thì tôi càng tò mò muốn tìm hiểu hơn tâm lý của người đàn ông trong hoàn cảnh ấy, sao anh ta lại dấn thân vào một cuộc tình như vậy, anh ta nghĩ gì, anh ta sẽ làm gì và câu chuyện của họ sẽ đi đến đâu.
Vậy quan điểm của anh như nào về một người đàn ông khi anh ta biết rõ người phụ nữ kia đã có gia đình nhưng vẫn quyết định phiêu lưu tình cảm với cô ta?
Tôi không cổ súy chuyện ngoại tình, bất kể là đàn ông hay phụ nữ thì đó cũng là một hiểm họa rất lớn với mỗi cuộc hôn nhân. Nhân vật Khuynh do tôi thể hiện là một chàng trai rất lịch lãm, hào hoa, văn minh và hiện đại. Anh ta say nắng một người phụ nữ. Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu khi chúng ta bị rung động trước cái đẹp và chân thành với cảm xúc của mình. Nhưng trớ trêu thay là cô ấy vẫn đang sống trong một cuộc hôn nhân với người đàn ông khác. Theo quan điểm của tôi, khi cảm xúc chúng ta dâng trào với một đối tượng mà biết rõ là không thể thì phải dập tắt ngay lập tức ngọn lửa đang bùng lên ấy, không có lý do gì để duy trì nuôi dưỡng cả.
Nhưng câu chuyện tình của Khuynh và Nga đã được xây dựng vô cùng lãng mạn và thơ mộng, nó không giống với hoàn cảnh là ngoại tình. Theo anh tại sao lại như vậy? Anh có nghĩ rằng việc này rất dễ gây hiểu nhầm cho khán giả về thông điệp của bộ phim?
Tôi nghĩ rằng khi hai nhân vật thực sự yêu nhau và lại được đặt vào một hoàn cảnh rất dễ dàng để bày tỏ tình cảm như thế thì chẳng có lý do gì để không lãng mạn và thơ mộng được cả. Kịch bản này đã rất tôn trọng tính chân thực của cuộc sống. Theo tôi đây cũng là một cái nhìn khác, một quan điểm khác về chuyện ngoại tình mà đạo diễn và biên kịch muốn mang đến cho khán giả. Nhiều khi chúng ta nghĩ cứ ngoại tình là một câu chuyện tình yêu rất khủng khiếp, tội lỗi, người ta tìm đến nhau chỉ vì hấp dẫn giới tính, những câu chuyện tình yêu trong bóng tối. Nhưng trên thực tế, ngoại tình cũng là tình yêu, họ cũng có những rung động, hò hẹn, những kỉ niệm vui vẻ. Họ đau khổ trong cuộc hôn nhân của mình nhưng lại cảm thấy được yêu và hạnh phúc trog mối quan hệ khác. Tôi nghĩ khán giả sẽ hiểu được tâm lý phức tạp của các nhân vật trong bộ phim này, các cặp vợ chồng đều có vấn đề để dẫn đến ngoại tình, hôn nhân của họ đã có quá nhiều lỗ hổng nên chỉ một cơn mưa bóng mây thôi cũng có thể cuốn trôi tất cả.
Nếu như có một lời biện hộ cho nhân vật của mình và cuộc tình ngắn ngủi của anh ta với Nga, anh sẽ nói gì?
Nhân vật Khuynh là một người đàn ông rất lịch lãm và hào hoa. Sự gặp gỡ của Khuynh với Nga cũng chỉ là tình cờ nhưng ngay lập tức anh ta đã bị cuốn hút bởi vẻ đẹp rất mặn mà quyến rũ của người một người phụ nữ thông minh, tinh tế như Nga. Đó là một cảm xúc mà anh ta chưa tìm thấy ở đâu được, rất mãnh liệt và chân thật. Từ trong sâu thẳm trái tim của mỗi người thì câu chuyện tình này rất trong sáng và nên thơ, đôi khi chỉ là một ánh mắt, một cái nắm tay nhẹ nhàng. Chuyện tình của Khuynh và Nga được thể hiện rất tinh tế và sâu sắc, dường như khi gặp nhau họ được hồi sinh và trái tim bắt đầu biết yêu thương trở lại. Nhưng số phận của nó không do người trong cuộc quyết định. Dù đẹp đến mấy thì nó cũng luôn phải đi giữa cái ranh giới của tình yêu và tội lỗi, họ không tìm được lối thoát, không thể dùng tình yêu để ru ngủ lí trí của mình và chia tay là điều tất yếu. Cuối cùng Khuynh và Nga cũng đã có một lựa chọn đúng đắn để không làm khổ nhau, sự dở dang lúc này lại là một cái kết trọn vẹn cho cuộc tình của họ.
Anh sẽ làm gì khi rơi vào hoàn cảnh như chồng của Nga? Anh ta cũng ngoại tình nhưng sau đó vợ anh ta còn có những cuộc phiêu lưu tình ái với nhiều người đàn ông khác?
Chúng ta đều biết ngoại tình là một việc rất không sáng suốt rồi, nếu không muốn nói là ngu ngốc. Nhưng cả Lân và Nga đều đang làm một việc còn ngu ngốc hơn cả thế đó là trả thù lẫn nhau. Vì quá đau khổ và mù quáng, họ hết lần này đến lần khác làm khổ nhau, lần lượt gây tổn thương cho nhau và con đường quay trở lại là không thể. Tôi nghĩ điều quan trọng nhất sau khi giải quyết “hậu quả” tinh thần của ngoại tình đó là chúng ta phải có một thái độ hợp lý và đúng đắn. Thái độ của người chồng sau khi về với gia đình và thái độ của người vợ khi đón nhận lại người bạn đời của mình là rất quan trọng bởi không ai hoàn hảo cả, ai cũng có thể mắc sai lầm. Họ cần nói chuyện nghiêm túc và đưa ra quyết định, nếu có thể tiếp tục cuộc hôn nhân thì nên làm gì, nếu không thể tiếp tục thì có thể kết thúc trong êm đẹp. Đôi khi chính thái độ không đúng mới khiến họ xa rời nhau và gia đình tan vỡ chứ không phải tất cả do người thứ ba.
Theo anh điều quan trọng nhất giúp các cặp vợ chồng duy trì được đời sống hôn nhân hạnh phúc là gì?
Là họ có thể cùng nói chuyện và cùng cười với nhau. Giao tiếp trong hôn nhân rất quan trọng, nếu bạn biết cách nói chuyện, được chia sẻ và được đón nhân thì mọi việc đều trở nên rất đơn giản. Yêu thương không khó, cái khó là bạn có thể làm cho vợ hoặc chồng mình cảm nhận được nó mỗi ngày, giống như một dạng kết nối đều đặn và liên tục. Bên cạnh đó nếu trong cuộc sống nảy sinh mâu thuẫn, hai vợ chồng cần phải giải quyết ngay, vì nhiều khi chỉ là những câu chuyện vụn vặt nhưng giữ trong lòng nhiều ngày và nhiều lần nó sẽ thành sự ấm ức, ác cảm và định kiến với nhau. Nhiều khi chúng ta thấy cuộc sống hôn nhân yên bình nên chủ quan, không quan tâm và chăm sóc nó hàng ngày, chỉ khi một cơn mưa bóng mây xuất hiện thì mới phát hiện ra tổ ấm của mình cũng bị “thủng” rất nhiều chỗ.
Sống trong một môi trường giải trí khá phức tạp và nhạy cảm, điều gì đã giúp anh không gặp phải những cơn "mưa bóng mây" trong cuộc sống?
Bất kỳ ai làm công việc giải trí cũng đều hiểu tính chất công việc này rất phức tạp. Hàng ngày chúng ta phải gặp gỡ rất nhiều người, tiếp xúc và duy trì những nhiều mối quan hệ theo nhiều kiểu khác nhau. Tôi nghĩ quan trọng nhất là phải luôn giữ cho đầu mình được tỉnh táo để điều khiển được cảm xúc, biết rõ cái gì là quý giá nhất trong cuộc sống bởi khi bạn hiểu hết giá trị của nó bạn sẽ tự biết cách để gìn giữ nó.
Anh có thể chia sẻ thêm về các dự án nghệ thuật sắp tới của mình với khán giả?
Hiện nay tôi đang tham gia hai bộ phim Đổi đời và Thề không gục ngã. Phim Thề không gục ngã là dự án hợp tác với Hồng Kong, một kịch bản khá dài hơi và ly kỳ. Đây là một dạng phim võ thuật và được thực hiện tại ba nước là Việt Nam – Hong Kong – Campuchia. Nhân vật của tôi lần này là một anh chàng xuất thân trong gia đình nhà võ, được nuông chiều nên sa ngã vào nhiều tệ nạn. Sau khi ra tù anh ta quyết tâm làm lại cuộc đời nhưng mọi việc bắt đầu trở nên phức tạp khi anh ta phát hiện ra nhiều bí mật về thân thế và quá khứ của cha mình. Tôi nghĩ đây sẽ là một bộ phim rất mới lạ và hấp dẫn với khán giả Việt Nam và với riêng cá nhân tôi thì đây sẽ là một bước tiến đáng kể trong sự nghiệp diễn viên của mình
Cảm ơn anh!
Bộ phim Mưa bóng mây sẽ bắt đầu phát sóng vào 20h45 thứ 5, thứ 6 hàng tuần trên VTV1 từ tháng 12/2014.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!