Báo cáo được đưa ra dựa trên kết quả khảo sát ở 360 chương trình truyền hình thực tế tại Mỹ, Anh, Brazil, Pháp từ năm 2021 đến 2023. Theo đó, một số kết quả đáng chú ý như, ở lĩnh vực sản xuất, sáng tạo, điều hành các chương trình, nam giới chiếm 58,5%. Đặc biệt, nếu tính riêng với đối tượng các nhà sáng tạo - những người được xem là "linh hồn" của chương trình - thì phái mạnh càng áp đảo. Trung bình xét trên cả 4 quốc gia trong khảo sát có khoảng 74% nam giới đảm nhận công việc này nhưng riêng tại Mỹ, con số lên tới 80,6%. Ước tính chung trên toàn thế giới, cứ 4 nhà sáng tạo chương trình truyền hình thực tế thì 3 người là nam giới.
The Amazing Race là một trong những chương trình truyền hình thực tế ăn khách trên toàn thế giới (ảnh: CBS)
Tín hiệu tích cực đó là, tỷ lệ phụ nữ đảm nhận công việc phụ trách, điều hành sản xuất đã tăng gần 10%, từ 36,6% vào năm 2021 lên 46% vào năm 2023. Nghiên cứu cho rằng nếu phụ nữ có nhiều cơ hội hơn nữa trong công việc này thì sẽ thúc đẩy sự thay đổi mang tính hệ thống, tạo nên tình trạng cân bằng hơn về giới trong lĩnh vực sản xuất truyền hình nói chung và truyền hình thực tế nói riêng.
Các chương trình hẹn hò, về đời sống các bà nội trợ, các gia đình nổi tiếng, thời trang, phong cách sống... dễ thu hút sự chú ý khi chọn phái nữ làm đối tượng để "kể chuyện", phản ánh nhưng ở phía hậu trường sản xuất thì việc chọn nam giới đảm nhận các công việc vẫn được coi là giải pháp an toàn, ổn định và đem lại hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên có một vị trí được xem là đã đạt tới sự cân bằng gần như hoàn hảo đó là giám sát sản xuất với tỷ lệ 50,9% nam và 49,1% nữ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!