Theo số liệu thống kê từ cảnh sát giao thông, tại thành phố Hà Nội, năm 2013, số người thiệt mạng trong các vụ tai nạn giao thông có liên quan tới người đi bộ là 80 người. Con số này tăng lên tới 102 người vào năm 2015. Trong khi đó, ở TP.HCM, con số này trong các năm 2013 - 2015 lần lượt là 90, 98 và 83 người. Trên cơ sở những số liệu này, TS. Trần Hữu Minh - Chuyên gia an toàn giao thông - đã đưa ra nhận định về hiện trạng các vụ tai nạn giao thông có liên quan tới người đi bộ tại Việt Nam hiện nay.
"Số người đi bộ thiệt mạng trong vụ tai nạn giao thông khá cao, có diễn biến phức tạp" - TS. Trần Hữu Minh phân tích thêm - “Người đi bộ cũng là người tham gia giao thông. Tại những nơi có không gian vỉa hè cho người đi bộ, chắc chắn người đi bộ phải tuân thủ những quy định pháp luật có liên quan, ví dụ ở những nơi có hầm chui, cầu đi bộ, đèn tín hiệu... người đi bộ đều phải tuân thủ. Việc xử phạt là hợp lý để lập lại trật tự giao thông. Tuy nhiên, với những nơi không có không gian cho người đi bộ, khiến họ buộc phải đi xuống lòng đường, tôi nghĩ chúng ta không thể xử phạt người đi bộ được mà chỉ có thể khuyến cáo hoặc nhắc nhỏ. Các cơ quan chức năng chắc hẳn cũng nắm rõ vấn đề này”.
TS. Trần Hữu Minh - Chuyên gia an toàn giao thông
Theo TS. Trần Hữu Minh, trong một tháng cao điểm xử lý vi phạm của người đi bộ vừa qua, Hà Nội đã phạt hơn 540 người đi bộ sai luật. Tuy nhiên, song song với xử phạt người đi bộ thì hiển nhiên, các cơ quan chức năng cũng phải nhanh chóng giải quyết vấn đề trả lại vỉa hè cho người đi bộ.
"Nếu xuất phát từ yếu tố đầu tiên khi loài người thiết kế ra vỉa hè, thì chức năng của cơ bản vỉa hè vẫn là dành để phục vụ người đi bộ. Đây là chức năng số một, cơ bản và không thể thay đổi. Đó cũng là ưu tiên hàng đầu, sau đó mới đến chức năng thương mại".
"Câu chuyện quản lý vỉa hè thuộc đơn vị nào sẽ phụ thuộc vào bản chất thiết kế vỉa hè dành cho đối tượng nào. Do đó, vỉa hè nên được giao cho một cơ quan thông nhất là ngành giao thông quản lý. Tôi nghĩ có thống nhất thành một đầu mối mới ra được công tác quy hoạch, xây dựng, ra quy chuẩn tổ chức khai thác hợp lý", ông Trần Hữu Minh cho biết thêm.
Ngoài ra, TS. Trần Hữu Minh còn khẳng định, khi hệ thống vỉa hè thông thoáng, lợi ích đầu tiên có được là phát triển hệ thống vận tải công cộng. Điều này mang lại lợi ích cho cả người dân và cơ quan quản lý.
Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, mời quý vị và các bạn theo dõi video dưới đây: