“Diễn” quá nhiều, mô hình trường học mới VNEN khiến phụ huynh phát sợ

VĐHN-Thứ năm, ngày 01/09/2016 06:15 GMT+7

VTV.vn - Được đánh giá là tập trung quá nhiều vào việc “diễn”, mô hình trường học mới VNEN khiến nhiều phụ huynh lo lắng về khả năng đậu cấp 3 của con em mình.

Mô hình trường học mới (VNEN) tại Việt Nam là một dự án sư phạm nhằm xây dựng và nhân rộng một kiểu mô hình được quốc tế ca ngợi và đã thành công ở một số quốc gia. Khởi nguồn từ Colombia từ những năm 1995, mô hình trường học mới được thiết kế để dạy tại các trường miền núi khó khăn với nguyên tắc lấy học sinh làm trung tâm. Dự án triển khai thí điểm VNEN tại Việt Nam được Quỹ Hỗ trợ toàn cầu về giáo dục của Liên hợp quốc tài trợ không hoàn lại gần 85 triệu USD. Sau hơn 3 năm triển khai, đã có 2.365 trường tiểu học và hơn 1.000 trường THCS áp dụng. Đến nay, dự án được tuyên bố đã kết thúc và ngừng hỗ trợ kinh phí cho các trường.

Điểm đặc biệt của mô hình VNEN là lấy học sinh làm trung tâm, thầy cô giáo chỉ là người hướng dẫn và để các em làm chủ quá trình học tập, sinh hoạt lớp. Trong quá trình học, cô giáo chỉ dành một thời gian nhỏ để giảng dạy còn phần lớn thời gian, các học sinh sẽ được chia theo cặp/nhóm và cùng ngồi thảo luận, đưa ra ý kiến. Với mô hình VNEN, các học sinh có nhiều thời gian tìm hiểu và gắn bó với cộng đồng nơi các em đang sinh sống.

Tuy nhiên, song song với những điểm tích cực về phương pháp học tập, VNEN cũng bộc lộ những điểm yếu. Trong quá trình khảo sát, một đoàn giáo dục của Colombia đã đưa ra nhận xét rằng các em học sinh theo học VNEN chú trọng quá nhiều vào việc "diễn" thay vì thực sự học tập, trao đổi.

Cụ thể, tại nhiều trường THCS ở thành phố Vinh, nhiều phụ huynh đã xin cho con mình không phải học mô hình trường học mới vì họ sợ rằng trong thời gian các học sinh khác dùi mài kinh sử, con mình vẫn bận rộn thảo luận, tự chủ trong lớp...

Chia sẻ trong chương trình Vấn đề hôm nay, ông Lê Tiến Thành – chuyên gia cao cấp dự án Mô hình trường học mới VNEN - cho rằng, để mô hình trường học mới thành công, các học sinh phải tự nghiên cứu, tự học để rút ra những nhận thức riêng cho bản thân. Sau đó, các em sẽ trao đổi theo cặp đôi/nhóm. Chỉ khi nào làm đúng được quy trình đó, học sinh mới có thể làm chủ được kiến thức. 

"Nếu địa phương nào quá sa đà vào hình thức, quá nặng vào yếu tố hoạt động nhóm mà không chú ý đến hoạt động cá nhân thì nơi ấy, việc học sẽ chỉ còn là hình thức", ông Thành nhấn mạnh.

* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước