Nhà báo Phan Ngọc Tiến: "Bình luận viên yêu nghề với tinh thần cầu thị"

Trần Quang (Thực hiện)-Thứ sáu, ngày 27/06/2014 06:45 GMT+7

Nhà báo Phan Ngọc Tiến - Giám đốc Trung tâm Sản xuất các chương trình thể thao, Đài THVN

Công tác bình luận thể thao của Đài THVN đã và đang đem đến cho World Cup 2014 nhiều màu sắc mới. VTV Online đã có cuộc trao đổi cùng Nhà báo Phan Ngọc Tiến - Giám đốc Trung tâm sản xuất các chương trình thể thao, xung quanh vấn đề này.

‘Nhà báo Phan Ngọc Tiến - Giám đốc Trung tâm Sản xuất các chương trình thể thao, Đài THVN

Tại World Cup 2014, VTV đã có những nỗ lực làm mới, đặc biệt là trong công tác bình luận như thế nào, thưa ông?

Nhà báo Phan Ngọc Tiến: Lần đầu tiên tại sự kiện lớn như World Cup 2014, Đài THVN đã huy động tất cả các Bình luận viên (BLV) uy tín trong cả nước, từ Nam ra Bắc: không chỉ là những BLV đã từng thành danh như Quang Huy, Quang Tùng mà còn các BLV của Đài TH T.p Hồ Chí Minh hay của K+ và VTVCab (cụ thể số BLV tham gia bình luận World Cup 2014 là 16 người).

Việc tập hợp các BLV từ Nam ra Bắc để có thể dung hoà những kỳ vọng của khán giả trên khắp cả nước. Điều này cũng cho thấy VTV rất nỗ lực trong việc mang đến cho khán giả nhiều sự lựa chọn và cả sự quen thuộc khi xem World Cup 2014 lần này.

World Cup 2014 đã đi hết giai đoạn một và chúng tôi cũng đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp và chia sẻ mang tính xây dựng của khán giả truyền hình trên khắp mọi miền Tổ quốc về công tác bình luận. Ý kiến chung đều cho rằng chất lượng BLV năm nay rất tốt với sự đa dạng và phong phú về các BLV và khán giả cảm thấy khi thưởng thức các trận đấu với nhiều giọng bình luận như đọc một tờ báo bóng đá với nhiều cây bút bình luận mang nhiều phong cách khác nhau.

Cũng có một số ý kiến đóng góp của khán giả về việc bình luận 2 người người đã làm cho trận đấu trở nên rất sôi động và cuốn hút. Tuy nhiên cũng có một số ý kiến cho rằng các BLV khi bình luận bị cuốn vào tình huống trận đấu và nói hơi nhiều. Điều này đã được chúng tôi họp bàn và điều chỉnh ngay sau đó. Chắc chắn rằng trong giai đoạn 2 của World Cup 2014 điều này sẽ được thay đổi.

Điều quan trọng nhất mà đại bộ phận khán giả cho rằng, chất lượng của công tác bình luận đã được đẩy lên bởi sự say mê và nỗ lực của tất cả các BLV tham gia tại World Cup 2014. Tất cả như sự tổng hoà và mang nhiều yếu tố cạnh tranh giữa các BLV để cùng hoàn thành tốt mục tiêu chung là phục vụ khán giả truyền hình cả nước.

Tại World Cup lần này, VTV đã tiếp tục cung cấp những công nghệ mới; bên cạnh công nghệ Libero ưu việt, VTV cũng sử dụng công nghệ Streambox để truyền tín hiệu trực tiếp từ sân vận động nơi diễn ra trận đấu đến khán giả truyền hình. Chính điều này đã giúp khán giả cả nước luôn thấy được những hình ảnh mới nhất, mang tính liên tục mà chúng tôi mang lại.

‘ Trường quay hiện đại S12 được dành riêng để phục vụ cho các chương trình về World Cup 2014

Ngoài ra, sự phối hợp nhịp nhàng của những ê-kíp tác nghiệp trực tiếp tại Brazil và các ê-kíp sản xuất tại Việt Nam ở Hà Nội, T.p Hồ Chí Minh đã đem đến cho khán giả cả nước không khí lễ hội thực sự của World Cup 2014 ngay trong từng trận đấu.

Bên cạnh đó, việc sử dụng trường quay rộng đến 360m2 kết hợp đồ hoạ bắt mắt cùng trường quay ảo hiện đại đã giúp cho khán giả cảm nhận một kỳ World Cup hấp dẫn, sôi động và chân thực.

Việc làm mới bằng những khách mời chất lượng từ chuyên gia bóng đá đến những văn nghệ sĩ cũng vậy?

- Việc mời những nghệ sỹ bên cạnh các chuyên gia bóng đá, cựu cầu thủ... đến tham gia trong những buổi bình luận trước, trong và sau trận đấu như một sắc màu mới trong nỗ lực nâng cao chất lượng chương trình bình luận của VTV. Tất cả mọi vấn đề được trao đổi từ những vấn đề chuyên môn đến cả những yếu tố bên lề đa dạng.

Điều đó cũng đem đến cho khán giả yêu thích bóng đá được xem một trận bóng đúng nghĩa nhưng mang nhiều màu sắc giải trí với sự thoải mái; hướng đến xem bóng đá như xem một show trình diễn. Hơn hết, VTV muốn hướng đến mục tiêu xã hội hoá thể thao để biến bóng đá không chỉ dành cho đàn ông mà còn dành cho phụ nữ, trẻ em và những người cao tuổi.

Trước những ý kiến trái chiều xuất hiện trên internet về BLV tại World Cup 2014, ông đánh giá sao về điều đó?

- Dưới góc độ là nhà quản lý và người tổng chỉ huy của chiến dịch World Cup 2014, chúng tôi luôn đón nhận những ý kiến đóng góp của khán giả trên khắp mọi miền của Tổ quốc; đồng thời cũng đón nhận ý kiến đóng góp để có thể phục vụ khán giả ngày một tốt hơn.

Những phản hồi của khán giả là điều vô cùng quan trọng để những người làm nghề điều chỉnh và thay đổi. Điều quan trọng cần ghi nhận, tất cả các BLV đều làm việc với cái tâm và sự nhiệt huyết, yêu nghề với tinh thần cầu thị.

VTV đang từng ngày nỗ lực và phấn đấu để công tác bình luận tốt hơn. Bên cạnh đó, khán giả cũng cần thông cảm và chia sẻ với các BLV; bởi các BLV của chúng tôi luôn cố gắng hết mình trong từng buổi bình luận trực tiếp. Hãy nghĩ thế này, khán giả có thể thưởng thức một trận bóng đá trực tiếp một cách thoải mái nhưng với các BLV phải tập trung tối đa trong suốt trận đấu và việc có những lỗi nhỏ là điều không thể tránh khỏi!

‘BLV Việt Khuê cùng đồng nghiệp trong cabin bình luận trực tiếp World Cup 2014

Khán giả thường nhớ đến những lời bình luận của các BLV. Điều đó cho thấy khán giả cả nước rất yêu mến và dành nhiều tình cảm cho các BLV của VTV. Tuy nhiên các BLV phải làm việc với cường độ cao, do vậy không thể tránh được những sai sót trong khi tường thuật. Điều chúng tôi đặt ra, các BLV phải làm sao truyền được cảm xúc đến khán giả và BLV ấy phải có chuyên môn tốt, có tư duy và am hiểu về thể thao.

Ông có thể chia sẻ một chút về sự vất vả của các BLV của Trung tâm Sản xuất các chương trình thể thao, Đài THVN?

- Nếu như các BLV khách mời chỉ tham gia bình luận trực tiếp các trận được mời và có thể về nghỉ sau khi trận đấu kết thúc thì các BLV của VTV gánh trên vai trách nhiệm cũng như khối lượng công việc rất lớn.

Ngoài việc tham gia bình luận trực tiếp thì các BLV của VTV còn tham gia công tác dẫn chương trình, xây dựng kịch bản cùng các khách mời và sản xuất rất nhiều các chương trình bên lề, đồng hành World Cup 2014.

Nói rộng hơn, gần 100 con người của Trung tâm Sản xuất các chương trình thể thao làm việc liên tục trong suốt thời gian diễn ra World Cup 2014 với mục tiêu tối thượng là phục vụ tốt nhất cho khán giả cả nước.

Sau mỗi buổi tường thuật trực tiếp, chúng tôi đều ngồi lại để bàn bạc và rút kinh nghiệm cho những buổi bình luận tiếp theo. Mục tiêu để làm sao có thể làm tốt hơn nữa sau từng trận đấu và đưa ra những định hướng làm việc hiệu quả nhất cho từng tình huống cụ thể.

‘ Nhà báo Phan Ngọc Tiến (thứ 2 từ trái sang) cùng các BLV Việt Khuê, Biên Cương, Khắc Cường họp bàn rút kinh nghiệm ngay sau mỗi buổi bình luận trực tiếp

Là người từng làm nghề và giờ là quản lí, có điều gì ông muốn chia sẻ với khán giả?

- Những BLV là những "người truyền lửa" và họ là những người truyền cảm xúc cho trận đấu với khán giả. Bản thân mỗi BLV đều là những người đam mê và giàu nhiệt huyết; vì lẽ đó, các BLV đều có sự chuẩn bị rất kỹ trước mỗi buổi bình luận trực tiếp về chuyên môn cũng như sức khoẻ.

Tôi nghĩ, người làm nghề truyền hình, đặc biệt là nghề bình luận viên, dễ vấp phải những lỗi nhỏ như nói nhanh, nói nhịu do bị cuốn vào tình huống của trận đấu. Anh em BLV ngồi làm trực tiếp, bình luận tới hàng triệu người nghe nên rất áp lực.

Đôi khi có thể lỗi về từ, nhầm tên cầu thủ, nhưng tôi nghĩ nếu khán giả thực sự yêu thích truyền hình, yêu thích bóng đá và là những người am hiểu thì họ sẽ dễ dàng thông cảm.

Tôi luôn định hướng cho đội ngũ BLV cần tập trung cao độ, bình luận một cách khách quan và có một cái đầu minh mẫn, tỉnh táo và bản lĩnh. BLV là nghề đòi hỏi sự đam mê rất lớn, khả năng quan sát nhanh, nhạy bén và kiến thức hiểu biết sâu rộng… Để đạt được mục tiêu này, bình luận viên phải học hỏi, quan sát, tích lũy rất nhiều năm và những BLV tại World Cup 2014 đã, đang và sẽ góp phần làm hài lòng khán giả cả nước.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước