GLTT với nữ đạo diễn Việt Hương

-Thứ tư, ngày 18/05/2011 16:00 GMT+7

15h30 hôm nay (18/5), VTV.vn đã có buổi trò chuyện với nữ đạo diễn Việt Hương, người đã rất thành công ở các tác phẩm âm nhạc. Chị cũng là nữ đạo diễn rất "có duyên" với các giải thưởng âm nhạc.

Thanh Hoa: Chị Hương ơi, trước đây em thấy chị làm ca sĩ, sao bỗng dưng chị lại chuyển nghề làm đạo diễn, chị có thể chia sẻ lí do không?


Chào bạn! Khi còn trẻ là ca sĩ tôi rất thích. Nhưng tại sao tôi chuyển thì có một số lý do sau: Sau một thời gian hoạt động nghệ thuật, tôi thấy tư duy của mình về sáng tác tốt hơn về tư duy biểu diễn, cộng với tuổi đời của một diễn viên rất ngắn ngủi với một nữ diễn viên. Sự trẻ trung cũng là 1 điều hấp dẫn với khán giả. Nên tôi đã chuyển sang làm đạo diễn âm nhạc. Trên thực tế, mọi người tưởng tôi chuyển nghề nhưng không phải vậy. Chẳng qua qua tôi vẫn hoạt động bên lĩnh vực này. Những ngày tháng làm diễn viên, những ngày tháng học ở Nhạc viện HÀ nội là những viên gạch nền móng cho công việc làm đạo diễn âm nhạc của tôi.

linhlan: Chị Việt Hương ơi, là một đạo diễn yêu nghề, có khi nào chị ghi nhật kí về những chương trình mình đã làm không, chị có thể chía sẻ?


Cám ơn câu hỏi của em! Thật ra chị cũng muốn ghi lại nhật kí nhưng làm đạo diễn đã chiếm rất nhiều thời gian của chị rồi. Nên khi về đến nhà chị phải dành thời gian cho gia đình.


Lí Nam: Người ta bảo là, nhận 1 giải thưởng đã là hạnh phúc lắm rồi, nhưng đọc về chị, em thấy chị nhận hơi nhiều, như thế thì hạnh phúc làm sao cho hết, chị dành bớt cho ai không?


Chị làm không phải mục đích là giải thưởng. Trong đời sống có câu : "Gái có công, chồng chẳng phụ", sở dĩ chị được giải thưởng vì chị đã dốc hết tâm sức của mình cho nó. Mỗi một giải thưởng là một hạnh phúc vì đó là kết quả mình đã gặt hái được sau những ngày tháng vất vả. Đó không chỉ là công sức của riêng chị mà còn là của cả ekip. Vì vậy, chị chia sẻ với cả ekip và 1 người chị không thể không nói đến- chính là ông xã của chị- là chỗ dựa vững chắc thì chị mới có cơ hội say mê với nghệ thuật được.


mèo heo: Nếu quá vất vả trong công việc, chị sẽ làm gì cho cuộc sống cân bằng?

Thực ra, khi làm chị không thấy vất vả đâu. Vì chị luôn mải miết làm sao để thực hiện được việc định làm. Chỉ khi về đến nhà chị mới thấy mệt. Nhưng lúc đó, gia đình trở thành chỗ dựa để chị lấy lại tinh thần. Ngoài ra, lúc rảnh rỗi chị tranh thủ xem những bộ phim yêu thích, shopping, đi chơi với chồng con. Chưa kể chị là ca sĩ nên chị còn đàn hát thường xuyên. (Cười!)


Nguyễn Văn Hùng: Học nhạc cụ cổ truyền tại Nhạc viện Hà Nội, rồi trở thành ca sĩ của Nhà hát Ca múa nhạc TW, nhưng lại “bén duyên” với nghề đạo diễn. lí do gì vậy thưa chị?


Từ nhỏ, chị đã thích nghệ thuật điện ảnh rồi nhưng chưa có cơ hội. Chị sinh ra trong gia đình làm nghệ thuật nên được bố cho đi học tại Nhạc viện Hà Nội. Trong một lần, bố chị sáng tác bài hát trong phim nhưng không có ca sĩ thể hiện. Đó là năm 1983, ngày đó ca sĩ hiếm hoi mà bố chị phải hoàn thành 1 bài hát trong phim nên chị bất đắc dĩ trở thành nhân vật thay thế. Cũng chính từ đó, chị trở thành ca sĩ của Nhà hát ca múc nhạc Việt Nam.


Sau một thời gian hoạt động nghệ thuật, chị đã định hướng cho mình nên làm theo sở trường cũng như sự yêu thích nên chị quyết định đi học đạo diễn điện ảnh. Sau đó, chị trở thành đạo diễn của Đài truyền hình Việt Nam.


Thư: Chị còn là đạo diễn nữ duy nhất của chương trình “VTV Bài hát tôi yêu” bên cạnh là “một tập đoàn” các quý ông. Phụ nữ mà làm đạo diễn truyền hình thì vất vả lắm. Có bao giờ chị cảm thấy mất cân bằng không?


Thực ra, làm nữ đạo diễn duy nhất trong "VTV bài hát tôi yêu" thì tôi cũng phải gánh trách nhiệm như những đấng mày râu. Tôi nghĩ, có lẽ tôi còn vất vả hơn họ bởi tôi còn phải hoàn thành chức năng của người mẹ, người vợ.


Tôi nghĩ, công nào cũng có sự vất vả nhưng với tôi, khi làm việc phải luôn nghĩ đến hiệu quả của công việc đầu tiên chứ không nghĩ đến việc mất cân băng hay không.


Giấu tên: Hương ơi, anh là người hâm mộ em khi em còn là một ca sĩ, em có ngại khi chia sẻ về gia đình không, bao lâu nay anh vẫn luôn yêu thương quý mến Hương (một người bạn thủa nhỏ)

Cám ơn anh! Em không làm ca sĩ nữa thì anh có còn hâm mộ em nữa không?(Cười!)


Em tưởng em đã "hết duyên đi sớm về chưa mặc lòng" rồi! Nhưng vẫn có người hâm mộ nên em cảm thấy rất vui. (Cười).


Văn Thành: Việt Hương ơi, xem những clip ca nhạc em làm, thực sự anh khâm phục 1 người phụ nữ như thế, em có thể chia sẻ đôi chút về kỷ niệm khó khăn nhất với em trong quá trình làm không?


Kỉ niệm trong quá trình làm thì nhiều lắm! Mỗi clip lại là một kỉ niệm đáng nhớ. Anh muốn hỏi cụ thể về clip nào?


Hải Anh: Hương ơi, có thể hỏi bạn, bạn bao nhiêu tuổi rồi mà vẫn trẻ đẹp như vậy? Có phải làm nghệ thuật người ta thường trẻ mãi không già?


Cám ơn câu hỏi thú vị của bạn! Mình thuộc dạng đứng tuổi rồi mà không muốn tiễn nữa. (Cười)
Làm nghệ thuật cũng là một phần để giúp mình trẻ hơn, yêu đời hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng là mình biết quên đi những muộn phiền, những điều không cần nhớ.


Lương Văn: Việc sử dụng ngôn ngữ điện ảnh cho một tác phẩm âm nhạc là điều không dễ chút nào… Nhưng Hương đã làm rất tốt điều này, Hương có thẻ chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp?

Việc thể hiện ngôn ngữ điện ảnh trong một tác phẩm âm nhạc là rất khó. Vì nói thì dễ nhưng làm như thế nào để có được những hình ảnh nói lên nội dung mình muốn nói mà mang tính chất mỹ học. Trong 1 bài hát có 1 lời như nhau nhưng cách sáng tác và phối khí khác nhau thì mình phải thể hiện theo phong cách âm nhạc của người nhạc sĩ sáng tác và phối khí ca khúc đó. Cùng 1 lời bài hát có thể làm theo phong cách dân gian, thính phòng, nhạc trẻ hoặc dân gian đương đại....

Trước khi làm, mình phải xem kỹ tác phẩm, nghiên cứu nó, tìm tòi nó, cảm thụ nó để tìm ra hình thức cũng như chi tiết điện ảnh để thể hiện phù hợp với ngôn ngữ văn học của lời ca và tạo được không gian cho âm nhạc cất cánh.


Linh: Tôi biết đến ca khúc Nửa hồn thương đau, nghe hay và đau tâật, Hương ơi, Hương đã làm gì để đạt được điều đó? em là đão dienx clip đó mà?


Cảm ơn bạn đã cảm nhận tác phẩm của mình! Với ca khúc " Nửa hồn thương đau" thường thường người ta hay thể hiện một câu chuyện về gia đình đổ vỡ hoặc sự mất mát. Nhưng với ca khúc này, khi ca sĩ Mai Hoa thể hiện, mình muốn đem đến cho khán giả một cách thể hiện mới. Ngôn ngữ điện ảnh của bài hát chính là không gian của bối cảnh. Ví dụ: mình không để ca sĩ Mai Hoa diễn với ai mà độc diễn môt mình trong 1 căn biệt thự hoang, đổ vỡ. Mưa, gió, sấm, chớp để thể hiện tâm trạng của nhân vật trong ca khúc. Tuy nhiên, để có được bối cảnh như thế thì quả là sự nhọc nhằn. Nếu bạn muốn biết kĩ hơn thì hãy đón xem chương trình 'VTV kết nối" vào 11h45p ngày 23/7 tới trên VTV1.


Trà My: Chị Hương ơi, chị có thể chia sr về cuộc sống gia đình hiện tại? em là một fan hâm mộ và yêu mến chị!


Gia đình hiện tại của chị có 4 người: ông xã, chị và 2 hoàng tử của chị. Chị lúc nào cũng là hoa hậu của gia đình. Chị cảm thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại.

Một người bạn của Việt Hương: Việt Hương hẳn không nhớ mình, nhưng từ ngày còn học ở Nhạc viện Hà Nội, mình đã rất thích cô con gái cưng của nhạc sĩ Việt Hoàn, không biết giờ cuộc sống Hương thế nào? chúc cho Hương luôn hạnh phúc.


Mình hơi buồn vì tại sao bạn nhớ mình mà không nhớ tên bố mình. Bố mình là Lê Việt Hoà chứ không phải Việt Hoàn đâu bạn nhé!

Cám ơn bạn đã hỏi thăm và còn nhớ tới mình! Hiện tại, gia đình mình vẫn hạnh phúc, vui vẻ vì mình luôn bằng lòng với cuộc sống, với những gì mình đã có.


Hoài Thu: Chào chị Việt Hương, làm một clip như chị vẫn làm hẳn tốn nhiều tiền, vậy chị Hương có phải bỏ tiền túi để làm không?


Hồi mới ra trường, đôi khi mình cũng phải phụ thêm tiền vì những ý tưởng mình muốn thể hiện thì kinh phí của Đài hạn hẹp . Sau một quá trình làm việc, mình phải thích nghi với điều kiện của Đài. Vì thế, phải "liệu cơm, gắp mắm" cho phù hợp với túi tiền để đạt được hiệu quả nhất.

Những clip tốt thường là những phim dự thi hoặc các ca sĩ mời mình làm đạo diễn nên họ bỏ kinh phí để mình thể hiện. Với nghệ thuật điện ảnh, tài năng mới chỉ là một nửa. Còn một nửa là sự phát triển của khoa học công nghệ và kinh phí được đầu tư để thể hiện những ý tưởng đó.

lucaluca: Việt Hương có thể chia sẻ những giải thưởng âm nhạc mà mình đã có, và làm sao để có được những giải thưởng như thế?


Sau hơn 10 năm làm đạo diễn, mình đã có trên 10 giải quốc gia về điện ảnh cũng như Liên hoan truyền hình toàn quốc. Giải thưởng nào mình cũng muốn nói đến nhưng nói thì dài lắm! Có 2 giải thưởng mà mình làm lâu công nhất là giải "Bông sen Bạc" liên hoan phim 12 với bộ phim tài liệu nghệ thuật "Người viết cảm tử quân" làm mình mất hơn 2 năm. Và giải "Cánh diều vàng" với bộ phim "Thuở bình minh tân nhạc" đã làm mình mất 6 năm vì điều kiện kinh phí không có mà đó là sự gom góp, tích luỹ trong suốt quá trình làm đạo diễn âm nhạc của mình thì mới đủ chất liệu để làm bộ phim này.

Cảm ơn độc giả VTV.vn đã quan tâm tới Việt Hương, hy vọng rằng, những sản phẩm âm nhạc tôi làm sẽ luôn được khán giả đón nhận nhiệt tình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước