Xây dựng đề án huy động vàng trong dân

Mạnh Hùng-Thứ ba, ngày 23/08/2011 15:30 GMT+7

Bên cạnh việc chủ động, kịp thời cho phép nhập khẩu vàng với khổi lượng cần thiết để tránh đầu cơ, làm giá trên thị trường, NHNN cũng đang lên phương án cho một số tổ chức tín dụng được huy động vàng trong dân để người dân có nơi gửi vàng đảm bảo.

Trong khi Ngân hàng Nhà nước có thể chủ động sử dụng một lượng vàng huy động nhất định vào việc can thiệp bình ổn thị trường, thay vì phải bỏ ngoại tệ để nhập vàng về như hiện đang làm.

Đề án huy động vàng trong dân của NHNN hiện có tính khả thi rất cao khi mà nhiều số liệu khảo sát, thống kê cho thấy, một lượng vàng lên tới 300 đến 500 tấn đang được người dân trong nước cất giữ. Số vàng này tương đương nguồn lực từ 25 đến 40 tỷ USD và nếu biết cách huy động, khai thác tốt thì chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng hiệu quả nguồn lực đang bị nằm chết này vào phát triển kinh tế đất nước.

Ngoài ra, việc huy động vàng trong dân cũng sẽ giúp NHNN có thể dùng một phần số vàng huy động vào việc sẵn sàng bình ổn thị trường vàng khi cần thiết, đảm bảo tâm lý cho người dân, qua đó điều tiết nhu cầu mua bán vàng và đưa giá vàng trong nước về sát với giá vàng thế giới.

Thực tế thời gian qua cho thấy, chính những bất ổn về tâm lý của người dân đã gây ra sự biến động lớn về giá cho thị trường vàng trong nước, khi có thời điểm giá vàng trong nước cao hơn giá quốc tế từ 2 đến 3 triệu đồng mỗi lượng. Và sự biến động giá này đã giảm rất nhanh sau khi NHNN có quyết định cho các đầu mối kinh doanh nhập khẩu gấp 5 tấn vàng, nhưng trên thực tế, khối lượng thực nhập chỉ là 3 tấn cũng đã giúp thị trường trở lại trạng thái cân bằng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước