Theo ghi nhận của phóng viên VTV, ở ngay sát cầu Rạch Đĩa 1 (TP.HCM), nơi xảy ra vụ tai nạn sà lan chở cát đâm vào cầu, có 2 vựa vật liệu xây dựng nằm đối diện nhau. Cách đó không xa là một số vựa vật liệu khác.
Theo Nghị định 172/1999/NĐ-CP của Chính phủ về bảo vệ công trình giao thông đối với công trình giao thông đường bộ, các vựa vật liệu này đã vi phạm Điều 2 về giới hạn bảo vệ theo chiều ngang bến phà, cầu phao từ tim bến trở ra mỗi phía 150m. Bên cạnh ảnh hưởng an toàn giao thông đường thủy, các cơ sở vi phạm này còn ảnh hưởng đến kết cấu, chất lượng của các công trình cầu phà, thậm chí là những con đường huyết mạch để qua sông
Để phục vụ cho những vựa vật liệu xây dựng, hàng ngày sẽ có rất nhiều phương tiện thủy hoạt động như sà lan, tàu, ghe để cung cấp cát, đá cho những vựa này. Điều này dẫn đến việc giao thông ở khu vực này bị ách tắc. Tuy nhiên, điều quan trọng là các vựa vật liệu xây dựng này ở rất gần các cây cầu.
* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!