VIDEO: Gỗ lậu về xuôi

TH Phú Yên-Thứ hai, ngày 06/08/2012 12:00 GMT+7

Hàng đêm, trên quốc lộ 25, đoạn qua địa phận huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên, không gian yên tĩnh bị phá vỡ bởi tiếng gầm rú của xe chở gỗ lậu. Với người dân, xe gỗ lậu đang để lại nỗi lo sợ từng ngày…

Trong những bản tin thời sự gần đây, VTV đã liên tục phản ánh tình trạng phá rừng tại các địa phương. Ngành kiểm lâm thì vẫn dành cho báo chí câu trả lời quen thuộc: Đã triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn và đã có kết quả tích cực từ những cuộc truy quét…, nhưng thực tế có đúng như những gì phóng viên được nghe?

Bà Nguyễn Thị Xem, xã Suối Bạc, Sơn Hòa, Phú Yên là nạn nhân của xe chở gỗ lậu cách đây 3 năm. Vụ tai nạn làm bà bị gãy chân, gãy các đốt xương vùng cổ và xương trán. Mất hai tháng nhập viện cấp cứu, trải qua 4 bệnh viện từ Phú Yên đến Thành phố Hồ Chí Minh, bà mới được cứu sống.
Chồng mất sớm, khi chưa bị nạn, bà Xem đi làm thuê, cuốc mướn để có thu nhập nuôi 5 đứa con ăn học nhưng nay bà không còn đủ sức để làm việc, vậy là các con của bà phải tạm nghỉ học để phụ mẹ lo cái ăn, cái mặc cho gia đình. Bà Xem nói rằng, dù được sống lại nhưng bà cũng có thể một lần nữa trở thành nạn nhân của xe gỗ lậu bởi hàng đêm, xe chở gỗ lậu hoạt động tấp nập hơn. “Ban đêm nó đi đùng đùng, một lần 10 người, 20 người, chạy đùng đùng vậy… ghê lắm!”, bà Xem nói.
Tại một điểm chốt bảo vệ rừng của kiểm lâm huyện Sơn Hòa, cửa vẫn mở, bên trong là sự bình yên… trong khi ngoài đường, lâm tặc vẫn nhộn nhịp tuồn gỗ về xuôi.
Ông Phan Văn Đoan, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Sơn Hòa, Phú Yên cho rằng: “Hiện nay, trên quốc lộ 25, chúng tôi có các chốt kiểm soát như trạm kiểm lâm Krong Pa, ban quản lý rừng đặc dụng Krong Trai, chốt cảnh sát giao thông, rồi trạm kiểm lâm Suối Câu, Hòa Hội… có rất nhiều chốt như thế và thông tin một cách liên tục. Trong thời gian vừa qua, chúng tôi tổ chức kiểm tra thường xuyên tất cả các loại xe, các phương tiện, nếu có chở lâm sản trái phép đều bị lập biên bản xử lý”.
Nhưng trên thực tế, hình ảnh phóng viên ghi được không lẽ là xe chở lâm sản có phép?. Lâm tặc thì hung hăng, sự lộng hành lên đỉnh. Khi phát hiện có phóng viên ghi hình, chúng đã tìm mọi cách cản đường tác nghiệp. Cuộc rượt đuổi giữa phóng viên và nhóm lâm tặc diễn ra gần 10 phút trên quốc lộ 25… và để bảo vệ xe gỗ, lâm tặc đã quay lại tấn công phóng viên…
VTV Phú Yên đã may máy thoát nạn nhờ sự giúp đỡ và bảo vệ của người dân địa phương. Sự ngông cuồng của lâm tặc không chỉ dừng ở lại ở đó. Vấn nạn gỗ lậu có được chấm dứt hay không?. Câu trả lời đang chờ các ngành chức năng...
Mời quý khán giả theo dõi video phát trong chương trình thời sự 19h ngày 5/8/2012:
Gỗ lậu về xuôi

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước