Tỷ giá USD kịch trần

Minh Hường-Thứ năm, ngày 19/08/2010 18:00 GMT+7

Sau hai ngày tỷ giá USD/VND được điều chỉnh tăng hơn 2% lên mức 18.932 đồng/USD, nhiều ngân hàng thương mại đồng loạt niêm yết tỷ giá USD tăng vọt đến mức kịch trần cho phép.

Trên thị trường tự do, giá USD liên tục biến động mạnh trong hai ngày qua. Tuy nhiên, tỷ giá USD tại ngân hàng và trên thị trường tự do đang xích lại gần nhau hơn. Diễn biến này đang được các ngân hàng và giới chuyên gia đón nhận tích cực.

Hôm nay, Ngân hàng Vietcombank mua vào 19.430 đồng và bán ra 19.460 đồng, nghĩa là tăng 360 đồng/USD so với trước khi NHNN điều chỉnh tỷ giá. Đặc biệt, các ngân hàng ACB, Eximbank, Quân đội còn niêm yết giá bán USD kịch trần mới là 19.500 đồng/USD thay cho mức kịch trần cũ 19.100 đồng được đa số các ngân hàng neo giữ cả giá mua và bán trong suốt hai tuần qua. Sự điều chỉnh mạnh tay, mau lẹ và liên tục này cho thấy quyết định tăng tỷ giá chính là điều các ngân hàng đang chờ đợi.

Bà Cao Thúy Nga, Phó TGĐ Ngân hàng Quân đội phát biểu: “Lần điều chỉnh này cũng giống như tháng 2, nghĩa là thị trường tự do sẽ lắng dịu, ngân hàng cân đối được nguồn ngoại tệ do DN thấy giá hợp lý sẽ bán ra cho ngân hàng”.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định, việc đưa ra quyết định điều chỉnh tỷ giá lúc này là bước đi khôn ngoan của cơ quan quản lý khi mà tránh được sức ép lạm phát và các khoản vay đến hạn vào thời điểm cuối năm.

Theo TS.Lê Thẩm Dương, Đại học Ngân hàng TP.HCM: “Thời điểm điều chỉnh là phù hợp, mang tính đón đầu, tạo điều kiện cho các ngân hàng phục vụ nền kinh tế”.

Cũng trong ngày thứ hai điều chỉnh tỷ giá chính thức, giá bán USD tiếp tục dao động mạnh và hiện đang phổ biển ở mức 19.480 đồng mua vào và 19.520 đồng bán ra. Nghĩa là, sau một thời gian tỷ giá thị trường tự do cao hơn đến 200 đồng/USD so với tỷ giá trong ngân hàng, thì hôm nay đã gần như không còn khoảng cách này nữa. Điều này được nhận định là giúp thu hút một lượng USD đáng kể từ thị trường tự do trở lại hệ thống ngân hàng.

TS.Nguyễn Minh Phong, Viện nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội cho rằng: “Điều này cho phép ngân hàng tăng cơ hội mua vào nhiều hơn, cải thiện cơ cấu ngoại tệ của mình, cải thiện hoạt động mua bán ngoại tệ tập trung tại ngân hàng, tránh DN phải mua bán trên thị trường tự do. DN cũng có lợi khi hợp lý hóa chi phí mua ngoại tệ, minh bạch hóa sổ sách, chi phí ngoại tệ”.

Cùng với đà tăng của USD, hai hôm nay, giá vàng liên tục nhích lên các mức giá mới. Vào cuối giờ chiều hôm nay, giá vàng Bảo Tín Minh Châu tại Hà Nội đang giao dịch ở mức 28 triệu 700 nghìn/lượng mua vào và 28 triệu 770 nghìn/lượng bán ra (tức tăng gần 200 nghìn đồng/lượng) so với hôm qua.

Theo ghi nhận của một số đại lý bán vàng lớn tại Hà Nội, người dân chủ yếu đến bán vàng. Khối lượng giao dịch cao gấp 3 lần so với ngày thường, trong đó 85% là người đến bán và chỉ có 15% là người đi mua.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước