Thao túng lãi suất, Barclay bị phạt gần 500 triệu USD

Thái Bảo-Thứ sáu, ngày 29/06/2012 11:00 GMT+7

Chính phủ Anh vừa tuyên bố sẽ thành lập đội điều tra sai phạm trong hoạt động của ngân hàng Barclay, đồng thời yêu cầu ngân hàng này nộp phạt gần 500 triệu USD vì đã thao túng lãi suất trên thị trường.

Bộ trưởng Tài chính Anh Osborne tuyên bố sẽ có những biện pháp trừng phạt thích đáng đối với hoạt động gian lận lãi suất của Barclay và các ngân hàng khác. “Những người có trách nhiệm trong vụ việc này sẽ phải lãnh hậu quả. Chúng tôi mong muốn các tổ chức tài chính hỗ trợ tạo việc làm và thịnh vượng cho hàng triệu người dân. Chính phủ sẽ loại bỏ những thể chế đã có các hàng vi sai trái”.

Ngân hàng Barclays sẽ phải nộp phạt 290 triệu bảng Anh (tương đương 452 triệu USD) cho các giới chức trách của Anh và Mỹ. Giám đốc điều hành Barclays, Bob Diamond cho hay, ông và những quan chức cấp cao khác của ngân hàng này sẽ không nhận tiền thưởng cho hoạt động kinh doanh trong năm nay, tuy nhiên ông Diamond tuyên bố sẽ không từ chức.
Barclay phải nộp phạt số tiền trên vì đã thao túng lãi suất liên ngân hàng London Libor và lãi suất liên ngân hàng châu Âu Euribor trong quãng thời gian 2005-2009, đây là loại lãi suất cho vay được áp dụng giữa các ngân hàng. Trong thời gian này, cuộc khủng hoảng tài chính đã gây sức ép buộc các ngân hàng toàn cầu tăng lãi suất đối với các khoản nợ dưới chuẩn. Để chống lại sức ép này và làm giảm rủi ro trong hoạt động kinh doanh, Barclay cùng một vài ngân hàng khác đã phối hợp để ghìm lãi suất ở mức thấp một cách giả tạo, gây thiệt hại cho những tổ chức đầu tư vào trái phiếu.
Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố sẽ điều tra đến cùng vụ việc. “Đây là vụ việc rất nghiêm trọng. Barclay đã phải trả một khoản tiền phạt lớn nhưng ban quản lý ngân hàng này còn nhiều câu hỏi phải trả lời, đó là làm thế nào chuyện này lại có thể xảy ra. Ai phải chịu trách nhiệm. Ai sẽ chịu hậu quả về việc này?
Trong một tuyên bố riêng, FSA thống kê tổng số tiền phạt mà cơ quan này đưa ra đối với hành vi gian lận liên quan đến lãi suất Libor và Euribor đã lên mức kỷ lục 59,5 triệu bảng Anh.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước