Tân Tổng Giám đốc IMF bị điều tra

Nguyệt Hà-Thứ bảy, ngày 06/08/2011 07:30 GMT+7

Ban chấp hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) hôm qua đã lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ và tin tưởng đối với tân TGĐ Christine Lagarde, người vừa trở thành đối tượng của một cuộc điều tra do Toà án Pháp tiến hành.

Tuyên bố của Ban chấp hành IMF nhấn mạnh, cơ quan này đã xét đến vấn đề pháp lý trên từ tháng 6/2011 trong quá trình xem xét để chọn bà Lagarde là ứng cử viên cho chức vụ lãnh đạo cao nhất của tổ chức. Họ khẳng định bà Lagarde có thể thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trên cương vị Tổng Giám đốc IMF.

Trước đó, ngày hôm qua, Tòa án Pháp đã ra lệnh mở cuộc điều tra về vai trò của tân Tổng Giám đốc IMF trong vụ giúp doanh nhân Tapi, bạn của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, nhận một khoản bồi thường lớn cùng với những cáo buộc khác liên quan tới tham nhũng khi bà còn là Bộ trưởng Tài chính Pháp (từ tháng 6/2007). Tuy nhiên, bà Lagarde đã phủ nhận cáo buộc bà có hành vi sai trái.
Ông Yves Repiquet, Luật sư của Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde: "Những cáo buộc này do một số thành viên Quốc hội thuộc phe đối lập đưa ra vì những lí do chính trị. Mục tiêu là buộc bà Lagarde phải từ chức khỏi chính phủ, hồi bà còn là Bộ trưởng Tài chính. Những cáo buộc này sau đó đã được công tố viên sử dụng để mở cuộc điều tra. Tuy nhiên, ở đây rõ ràng có một sự thiếu sót trong các lời cáo buộc, và rồi cuối cùng họ sẽ phải từ bỏ. Nên chúng tôi hiện nay rất tự tin về sự minh bạch của thân chủ chúng tôi".
Cuộc điều tra nhằm vào bà Lagarde dự kiến sẽ kéo dài hàng năm, và sẽ không cản trở bà thực hiện vai trò điều hành Quĩ tiền tệ quốc tế (IMF) với 187 nước thành viên.
Tuy nhiên, vụ việc đã phủ bóng đen lên cương vị lãnh đạo của bà Lagarde, khi bà chỉ vừa mới đảm nhiệm trọng trách TGĐ IMF được một tháng, và giữa lúc kinh tế thế giới đang trong giai đoạn bấp bênh.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước