Sinh nhật Bác tại Liên bang Nga

Duy Nghĩa-Thứ bảy, ngày 19/05/2012 19:00 GMT+7

Ngày 18/5, nhiều hoạt động kỷ niệm lần thứ 122 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2012) đã diễn ra.

Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại quảng trường mang tên Người ở thủ đô Matxcơva - Liên bang Nga (Ảnh: Đại Đoàn Kết)

Lễ kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Mátxcơva được mở đầu bằng lễ dâng hương lên bàn thờ của Người trong khuôn viên đại sứ quán. Đại sứ Phạm Xuân Sơn, các cán bộ đai sứ quán và đông đảo đại diện cộng đồng Việt Nam tại Mátxcơva đã đến đây để thắp nén hương dâng lên cha già dân tộc, người đã dày công vun đắp cho tình hữu nghị Việt - Xô trước đây và Việt Nam - Liên bang Nga ngày nay.
Sau đó, đoàn đại biểu đại sứ quán và cộng đồng cùng bạn bè Nga đã đến đặt hoa tại Tượng đài Hồ Chí Minh trên quảng trường mang tên Người ở trung tâm thủ đô Mátxcơva.
Kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh từ lâu đã trở thành một trong các hoạt động truyền thống hàng năm, là nơi để bạn bè Nga - những người yêu quý Chủ tịch Hồ Chí Minh và Việt Nam đến gặp gỡ giao lưu, ôn lại các kỷ niệm sâu sắc về Người.
Sáng cùng ngày, cộng đồng người Việt tại thành phố Ulyanốpxcơ, thuộc tỉnh Ulyanốpxcơ, Liên bang Nga đã đến đặt hoa tưởng niệm trước tượng đài Hồ Chí Minh trên phố mang tên Người tại thành phố quê hương của lãnh tụ giai cấp vô sản thế giới Vlađimia Ilích Lênin.
Tham dự lễ đặt hoa có đại diện sinh viên, bà con người Việt đang học tập, làm ăn và sinh sống tại đây, các bạn bè Nga cùng đoàn cán bộ Bảo tàng Hồ Chí Minh do Phó Giám đốc Nguyễn Thúy Đức dẫn đầu.
Thành phố Ulyanốpxcơ là địa phương thứ 3 ở Liên bang Nga có đường phố mang tên Hồ Chí Minh nơi có đặt tượng đài của Người, nơi thu hút không chỉ hơn 600 người Việt tại đây mà cả ở các thành phố lân cận.
Ông Hà Văn Truyền, Chủ tịch Hội người Việt tại Samara cho biết: "Trong tất cả các dịp lễ lớn như Quốc khánh, sinh nhật của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại chúng tôi thường cắt thời gian qua đây để anh em cùng hội họp tâm sự tại tượng đài của Bác và để tưởng nhớ đến vị lãnh tụ kính yêu của toàn dân tộc Việt Nam."
Tỉnh Ulyanốpxcơ là tỉnh kết nghĩa với tỉnh Nghệ An của Việt Nam. Ngày sinh của Bác cũng là ngày hội của những người Nga yêu mến Việt Nam. Bởi Bác là người đã vun đắp nên tình hữu nghị của hai dân tộc anh em.
Bà Alla Yaborka, người dân Ulyanốpxcơ nói: "Nhân ngày đáng nhớ này - ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôi xin chúc mừng toàn bộ ban lãnh đạo Việt Nam, toàn bộ nhân dân Việt Nam gặp nhiều may mắn."
Hiện, tỉnh Ulyanốpxcơ và Nghệ An đã xây dựng đề án quy hoạnh khu tưởng niệm Bác Hồ trên phố mang tên Người tại đây thành 1 quần thể gồm: quảng trường Hồ Chí Minh nơi đặt tượng đài Bác và các quầy trưng bày và bán đồ lưu niệm, nhà hàng Việt Nam nơi giới thiệu các nét văn hoá đặc trưng của Việt Nam cho bè bạn ở Ulyanốpxcơ.
Ông Trịnh Văn Quế, Chủ tịch Hội người Việt tại Ulyanốpxcơ, cho biết: "Là những người con quê hương Việt Nam chúng tôi luôn hướng về quê hương, về cội nguồn và cũng luôn mong mỏi một ngày nào đó khu tượng được chỉn chu, hoàn thiện hơn, đàng hoàng hơn để cho bà con người Việt cũng như người Nga đến dâng hoa tưởng nhớ đến Bác".
Tin bài liên quan:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước