Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi

Thu Trà-Thứ hai, ngày 16/06/2014 22:29 GMT+7

Thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), các đại biểu tán thành với đa số các nội dung của dự thảo Luật.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo Luật quy định về kéo dài tuổi nghỉ hưu đồng thời giảm mức hưởng trợ cấp hưu trí của người lao động là trái với những quy định trong Bộ luật Lao động hiện hành, là bước thụt lùi về quyền lợi của người lao động.

Theo quy định trong Điều 187 Bộ luật Lao động hiện hành, có hiệu lực cách đây hơn 1 năm, thì tuổi nghỉ hưu của người lao động đối với nam là 60, nữ là 55. Còn theo dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, từ năm sau trở đi, điều kiện về tuổi đời hưởng lương hưu của người lao động là cán bộ, công chức, viên chức, cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng tuổi cho đến khi đạt 60 tuổi đối với nữ và 62 tuổi đối với nam và từ năm 2020 trở đi, toàn bộ người lao động cũng áp dụng quy định này. Nhiều ý kiến cho rằng, quy định như vậy là trái với quy định tại Bộ luật Lao động.

Trong bối cảnh hiện nay, các đại biểu cho rằng, mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội là hết sức cần thiết nhằm thực hiện chủ trương bảo đảm an sinh xã hội của Ðảng và Nhà nước. Do đó, mở rộng đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội cần bổ sung đối tượng cán bộ xã, phường hoạt động bán chuyên trách vào diện tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc và hướng đến 65% số lao động không thuộc phạm vi điều chỉnh của Bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước