Phí bảo trì đường bộ: Nhiều chủ xe chưa nắm rõ

Đình Hải-Thứ sáu, ngày 04/01/2013 15:40 GMT+7

Xế hộp và chủ phương tiện xếp hàng đăng kiểm và đóng phí bảo trì đường bộ. Ảnh: Dân trí

Qua 3 ngày triển khai thu phí bảo trì đường bộ tại các trung tâm đăng kiểm cho thấy, một số chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định về thời gian nộp phí cũng như mức phí phải nộp nên đã xảy ra tình trạng ùn ứ phương tiện tại các trung tâm đăng kiểm.

Dù chưa đến thời hạn đăng kiểm, song chị Tô Thị Dung, quận Long Biên, Hà Nội vẫn quyết định nộp phí bảo trì đường bộ cả năm cho chiếc ô tô của mình. Tâm lý sợ bị lực lượng chức năng xử phạt khi chưa nộp phí khiến chị Dung và nhiều chủ phương tiện dồn đến các trung tâm đăng kiểm ngày đầu năm gây nên tình trạng quá tải. Theo thống kê sơ bộ, cả nước có gần 20.000 phương tiện đến các trung tâm trong những ngày đầu triển khai thu phí đường bộ.

Theo quy định, chủ xe phải đóng phí đường bộ theo chu kỳ đăng kiểm hoặc theo từng năm, sau đó cơ quan đăng kiểm sẽ cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ dán bên cạnh tem đăng kiểm. Mức phí xe ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi hiện nay là 130.000 đồng/tháng, song cùng loại xe này nếu là của các tổ chức hoặc doanh nghiệp sẽ phải chịu mức phí là 180.000 đồng/tháng. Các loại xe tải tính mức phí theo tải trọng từng loại xe, tuy nhiên nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết, Cục đã bổ sung thu phí qua hình thức chuyển khoản đối với các doanh nghiệp vận tải và hình thức thanh toán thẻ visa để thuận tiện cho người dân, đồng thời giảm tải cho các Trung tâm đăng kiểm. Trong tuần này, Cục đã gửi văn bản cho các cơ quan chức năng thống nhất thời gian xử phạt phương tiện chậm nộp phí bảo trì đường bộ.

“Chúng tôi đã gửi công văn cho Cục CSGT nêu rõ, quá ngày 30/6/2013 mới xử phạt nên người dân bình tĩnh, không tập trung đến các trung tâm khi chưa đến kỳ đăng kiểm”, ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm, Bộ GTVT cho biết.

Qua ba ngày thu phí bảo trì đường bộ, cả nước đã thu trên 30 tỷ đồng trên tổng kế hoạch thu phí cả năm đối với ô tô là 4.000 tỷ đồng. Có thể nói, việc công khai mức nộp phí bảo trì đường bộ và quy định thời gian xử phạt các phương tiện tại các Trung tâm Đăng kiểm sẽ giúp người dân có thể chủ động thực hiện nghĩa vụ nộp phí bảo trì đường bộ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước