Nhiều cuộc gọi phản ánh sai phạm về y tế qua đường dây nóng

PV-Chủ nhật, ngày 24/11/2013 15:50 GMT+7

Qua đánh giá của Bộ Y tế, chỉ trong 10 ngày, đường dây nóng 0973 306 306 đã tiếp nhận 41% số cuộc gọi phản ánh về việc làm sai quy định tại các cơ sở y tế, 37% cuộc gọi phản ánh về chuyên môn và tinh thần trách nhiệm của y bác sĩ.

Chỉ thị được Bộ Y tế đưa ra nhằm tăng cường tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh và xử lý các vấn đề tiêu cực liên quan tới y tế.

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện cần củng cố và tăng cường hiệu quả hoạt động của đường dây nóng. Số điện thoại đường dây nóng cần công khai tại những vị trí người bệnh dễ nhìn, dễ thấy như tại khoa Cấp cứu, khoa Khám bệnh, nơi đón tiếp bệnh nhân. Bệnh viện phải bố trí cán bộ y tế trực dường dây nóng 24/24 kịp thời tiếp nhận, xử lý ý kiến phản ánh qua đường dây nón. Đồng thời, xử lý ngay những vấn đề có thể giải quyết hoặc chuyển tới các bộ phận có liên quan. Cá nhân và bộ phận có liên quan khi nhận được thông tin phải có trách nhiệm xử lý ngay.

‘ Người dân sẽ được tiếp nhận phản ảnh về thái độ phục vụ, chuyên môn y học... của cán bộ y tế 24/24 giờ hàng ngày. (Ảnh: Thanh niên)

Ngoài số điện thoại đường dây nóng của bệnh viện, Ban giám đốc bệnh viện, Sở Y tế, trực thuộc Bộ Y tế cũng cần thiết lập số điện thoại đường dây nóng. Để đường dây nóng hoạt động hiệu quả, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện xử lý nghiêm, có các hình thức kỷ luật như: phê bình trước toàn bệnh viện, trừ thu nhập, chuyển vị trí công tác... đối với người tiếp nhận, xử lý thông tin từ người bệnh nhưng không có động thái xử lý, báo cáo vấn đề. Bên cạnh đó, bệnh viện phải tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của đường dây nóng. Định kỳ kiểm điểm việc thực hiện đường dây nóng ít nhất 1 lần/tuần.

Đối với người dân, hay người bệnh có thể phản ánh mọi vấn đề bức xúc, những thông tin liên quan đến quá trình khám, chữa bệnh như tinh thần thái độ phục vụ, ứng xử của nhân viên y tế, chậm xử trí các tình huống chuyên môn cấp cứu khẩn cấp… Thậm chí người dân có thể phản ánh thẳng thắn những nhân viên có biểu hiện vòi vĩnh, tiêu cực với người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh. Cùng với đó, đường dây nóng cũng tiếp nhận những ý kiến của người bệnh khen ngợi cá nhân, tập thể trong bệnh viện có việc làm tốt.

Vào đầu tháng 11/2013, Bộ Y tế cũng đã thiết lập đường dây nóng, với số điện thoại: 0973 306 306 tiếp nhận phản ánh của người dân. Qua đánh giá của Bộ Y tế, chỉ trong 10 ngày, đường dây nóng này đã tiếp nhận gần 300 cuộc gọi phản ánh của người dân về công tác khám, chữa bệnh, thái độ phục vụ của y bác sĩ. Trong đó, có tới 41% số cuộc gọi phản ánh về việc làm sai quy định tại các cơ sở y tế như: Thu viện phí cao, quy định sai về bảo hiểm y tế… 37% cuộc gọi phản ánh về chuyên môn và tinh thần trách nhiệm của y bác sĩ.

Đáng chú ý, không ít cuộc gọi phản ánh thái độ tiêu cực, nhũng nhiễu của y bác sĩ và yêu cầu Bộ Y tế phải có phản hồi trước những thông tin người dân phản ánh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước