Người mua ngoại tệ sẽ bị thu phí 2%

Xuân Trường-Trung Nguyên -Thứ năm, ngày 24/03/2011 09:00 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước vừa cho biết, sẽ ban hành thông tư cho phép các tổ chức tín dụng thu phí bán ngoại tệ tiền mặt cho cá nhân để chuyển ra nước ngoài phục vụ nhu cầu hợp pháp với mức phí tối đa là 2% so với tỷ giá niêm yết.

Đây được xem là một biện pháp nhằm tháo gỡ, giải quyết nhu cầu chính đáng của người dân khi muốn có ngoại tệ tiền mặt để ra nước ngoài.

Ngay sau khi có thông tin từ Ngân hàng nhà nước, nhiều ngân hàng thương mại đã có tỏ quan điểm hưởng ứng. Đại diện của Bảo Việt Bank cũng đồng thời chia sẻ mức thu phí 2% xét tại thời điểm hiện tại là khá hợp lý.
Ông Phan Đào Vũ, TGĐ Ngân hàng Bảo Việt: “Thu phí 2% là hợp lý, bởi vì khuyến khích nhu cầu cầu ngoại tệ thông thường và chính đáng thì ngân hàng cũng phải có chi phí đảm bảo 1 lượng dự trữ ngoại hối tiền mặt và những chi phí khác. Mặt khác, với chi phí 2%, người ta cũng có thể nhìn thấy chênh tỷ giá chính thức và tỷ giá giao dịch ngầm bị thu hẹp lại, như thế triệt tiêu mua ngoại tệ rẻ ở ngân hàng bán ra thị trường ngầm với tỷ giá cao hơn và hưởng chênh lệch”.
Theo ông Phan Đào Vũ, thu phí 2% sẽ hạn chế tình trạng tuồn ngoại tệ từ chính các ngân hàng ra ngoài thị trường chợ đen, nhưng nó chưa thể xóa bỏ được các giao dịch từ thị trường này. Đại diện ngân hàng này cũng khẳng định, hiện thị trường tự do vẫn đang hoạt động, chỉ có điều nó không hoạt động công khai như trước. Muốn hay không thì trên thị trường tự do có những giao dịch ngầm, không gọi tự do thì gọi là thị trường ngầm.
Còn đứng dưới góc độ chuyên gia thì bà Nguyễn Thị Mùi, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia cho rằng, giải pháp thu phí mặc dù mới chỉ là phần ngọn của vấn đề, là giải pháp tạm thời, nhưng cần phải có trong tình hình hiện nay.
“Phí mua bán ngoại tệ là giải pháp tạm thời, ngắn hạn hợp lý và có lộ trình, hạn chế được đôla hóa, một trong những vấn đề là sắp xếp lại hoạt động mua bán trên thị trường ngoại tệ tự do, từng bước xóa bỏ thị trường này. Quyết định như thế đã xem xét tới lợi ích của ngân hàng, một khi đã như thế nào nếu người dân có nhu cầu cấp bách thì bán theo quy định của ngân hàng nhà nước, một mặt đáp ứng được nhu cầu của người dân”. Bà Nguyễn Thị Mùi nói.
Mặc dù với không ít ý kiến thì việc cho phép ngân hàng thu phí đối với khách hàng cá nhân mua ngoại tệ là giải pháp trước mắt, song phải khẳng định, đây là một cách gỡ khó với không ít người dân khi họ có nhu cầu chính đáng thực sự.
Với mức phí 2%, so với tỷ giá niêm yết hiện nay thì với 1 USD, người dân sẽ phải trả thêm mức phí cho ngân hàng là hơn 400 đồng. tức là vào khoảng 21.300 đồng/USD. Đây được xem là một mức giá có thể chấp nhận được với nhiều người dân có nhu cầu cấp thiết về tiền mặt ngoại tệ, nhất là khi thủ tục giấy tờ cho cho chuyến ra nước ngoài đã đầy đủ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước