Nga - Trung đạt thỏa thuận "Chợ Vòm"

Thùy Trang -Thứ hai, ngày 27/07/2009 10:16 GMT+7

Trung Quốc vừa đạt được thỏa thuận với Nga trong việc gải quyết vấn đề đóng cửa chợ Cherkizovo (chợ Vòm). Đây là kết quả chuyến thăm Nga của một phái đoàn Trung Quốc, dẫn đầu là Thứ trưởng Thương mại nước này.

Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc tới Moscow từ ngày 22/7 để bàn về ảnh hưởng của việc Nga đóng cửa khu "chợ Vòm". Sau cuộc hội đàm với nhà chức trách Nga, ông Cao cho biết, hai bên đã nhất trí giải quyết vấn đề "chợ Vòm" thông qua thương lượng. Bộ Ngoại giao Nga cũng ra thông cáo khẳng định sự đồng thuận giữa Moscow và Bắc Kinh trong vấn đề đóng cửa "chợ Vòm".

Hiện chính quyền thành phố Moscow đã bắt đầu hỗ trợ các thương gia Trung Quốc chuyển hàng ra khỏi khu chợ và sẽ cung cấp cho họ những hỗ trợ pháp lý cần thiết liên quan tới việc sắp xếp hàng hóa và thiết lập một khu chợ được chuẩn hóa, đồng thời cam kết sẽ xem xét bất cứ khiếu nại nào từ phía các doanh nhân Trung Quốc về việc quyền lợi của họ bị xâm phạm.

Chợ Vòm là nơi có hàng chục nghìn thương nhân Trung Quốc đang buôn bán, chiếm tới 70-80% số hộ kinh doanh ở đây. Số hàng hóa của họ bị lưu giữ do chợ này đóng cửa được thông báo là trị giá khoảng 5 tỷ USD.

Được biết, Tổng công ty thiết kế công trình quốc tế “Guangda” của Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn bất động sản AFI của Nga xây dựng một siêu thị hiện đại của người Trung Quốc tại Moscow.

Theo kế hoạch, đây sẽ là một quần thể thương mại rất lớn với tổng số vốn đầu tư lên đến 700 triệu USD. Dự án ban đầu được dự kiến khởi công vào tháng 10 năm nay, nhưng do "chợ Vòm" vừa bị đóng cửa nên Ban thi công công trình quyết định triển khai ngay dự án trong một vài ngày tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước