LHQ không đạt được thỏa thuận về kiểm soát vũ khí

Anh Tuấn-Thứ hai, ngày 30/07/2012 00:00 GMT+7

Các cuộc thương lượng của Liên hợp quốc tại trụ sở ở Mỹ về điều chỉnh buôn bán vũ khí thông thường đã kết thúc sau nhiều ngày họp, mà không đạt được thỏa thuận nào.

Trụ sở Liên hợp quốc tại New York (nguồn ảnh: vosizneias)

Với sự tham dự của 193 nước thành viên, Hội nghị Liên hợp quốc về hiệp ước buôn bán vũ khí được coi là sáng kiến quan trọng nhất về điều chỉnh buôn bán vũ khí thông thường trong khuôn khổ Liên hợp quốc.
Tuy nhiên, các cuộc thương lượng đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào. Một số nhà ngoại giao và những người ủng hộ hiệp ước trên đã đổi lỗi cho Mỹ và Nga là đã phá hỏng cuộc thương lượng kéo dài một tháng qua, khi nói rằng cần có thêm thời gian để xem xét hiệp ước.
Ông Oliver Sprague, Tổ chức Ân xá quốc tế của Anh Amnesty International UK cho biết: “Kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng, buôn bán và chuyển giao vũ khí thông thường là rất cần thiết để bảo vệ quyền con người. Trong nghiên cứu của chúng tôi, 60% số vụ xâm phạm quyền con người được thực hiện bởi vũ khí thông thường”.
Mặc dù cuộc thảo luận lần này thất bại, nhưng một dự thảo hiệp ước về buôn bán vũ khí vẫn có thể sẽ được thông qua tại Đại hội đồng Liên hợp quốcvào cuối năm nay với đa số phiếu.
Cuối năm 2010, trên thế giới có tới 27,5 triệu người phải tha hương ngay trên quê hương họ, hàng triệu người phải tị nạn ở nước ngoài do hậu quả của các cuộc xung đột bằng vũ khí thông thường.
Mỗi năm có hàng trăm nghìn người chết do xung đột và bạo lực vũ trang, trong bối cảnh chỉ có 2/3 dân số thế giới hiện được sống ở các nước có hòa bình.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước