Lắp hộp đen - Vì sao DN chưa mặn mà?

Thuỳ Nhung -Thứ ba, ngày 26/06/2012 15:00 GMT+7

Từ 1 năm nay, khoảng 100 doanh nghiệp vận tải TP.HCM đã triển khai lắp hộp đen theo dõi hành trình xe theo quy định, tuy nhiên sau lắp đặt thử nghiệm, hầu hết thiết bị hộp đen đều có vấn đề.

Dù chưa đầy 1 tuần nữa bắt buộc gắn “hộp đen”, nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải tư nhân nhỏ vẫn đang “dậm chân tại chỗ”. Ảnh: Zing
Theo quy định của Bộ GTVT, đến 1/7/2012, tất cả các xe ô tô kinh doanh vận tải đều phải gắn thiết bị theo dõi hành trình xe (hộp đen), nhưng đến thời điểm hiện nay, chỉ có rất ít các doanh nghiệp TP.HCM thực hiện. Ngoài những lý do khách quan, việc nhiều doanh nghiệp không quan tâm đến hộp đen còn do chất lượng của các loại sản phẩm này.
Từ nửa năm nay, công ty TNHH Vận tải Hoàng Liên Sơn đã lắp hộp đen cho 10 xe tải chạy đường dài trên 300 km. Với mục đích lắp để sử dụng chứ không phải để đối phó, công ty đã đầu tư chọn loại thiết bị tốt đã được Bộ GTVT chứng nhận hợp quy với giá 5 triệu đồng/thiết bị. Tuy nhiên trong 10 hộp đen được lắp thì có đến 7 thiết bị bị mất sóng liên tục, 3 thiết bị sử dụng được thì sóng không ổn định. Như vậy, việc theo dõi, kiểm soát của người ở nhà không thực hiện được.
Hiệp hội Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, đã triển khai cho khoảng 100 doanh nghiệp lắp hộp đen từ 1 năm nay, hầu hết các doanh nghiệp sau khi lắp đặt thử nghiệm đều báo về bất ổn trong chất lượng các thiết bị. Hiện trên thị trường trôi nổi hàng trăm thiết bị hộp đen, trong khi danh sách các đơn vị sản xuất được chứng nhận hợp chuẩn không nhiều. Và có chọn đúng thiết bị hợp chuẩn thì mạng đường truyền hiện cũng chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng.
Ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hoá TPHCM cho rằng, nên kiểm tra xử phạt cả đơn vị cung cấp thiết bị chứ không nên chỉ nhắm vào khách hàng.
Đối với giới lái xe, nhiều người cho rằng, việc giảm thiểu tai nạn được hay không là do đạo đức của người lái xe chứ không phải do kiểm soát, xử phạt bằng hộp đen, nhất là trong điều kiện chất lượng hộp đen chưa đảm bảo. “Mình lái đúng tốc độ quy định thôi, có hộp đen hay không cũng không ảnh hưởng đến tâm lý” - một lái xe công ty vận tải Phong Vân nói.
Như vậy, việc bất ổn trong chất lượng thiết bị hộp đen, cùng với việc lùi thời hạn xử phạt sang 1/7/2013 đã tạo tâm lý cho doanh nghiệp chần chừ chưa muốn triển khai mạnh việc lắp đặt. Cần nhấn mạnh rằng, đây không phải là lần đầu tiên Bộ GTVT lùi thời hạn xử phạt. Khi chưa nhìn nhận điều kiện thực tế và giải quyết những tâm tư của doanh nghiệp thì việc lùi thời hạn cũng là vô ích.
Việc bắt buộc xe tải, ô tô khách lắp đặt hộp đen và chỉ xử phạt xe mà không có chế tài với đơn vị cung cấp thì cũng giống như câu chuyện bắt phạt người dân đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng gây bức xúc dư luận trong thời gian qua. Điều này không chỉ gây khó khăn cho doanh nghiệp, mà vô tình đẩy tình trạng lắp hộp đen chỉ là đối phó.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước