Kết thúc phiên toà xét xử Khmer Đỏ

Thạch Thông -Thứ năm, ngày 30/06/2011 23:57 GMT+7

Chiều 30/6, phiên xét xử đầu tiên đối với 4 cựu thủ lĩnh cấp cao của chế độ Khmer Đỏ là Nuon Chea, Khieu Samphan, Ieng Sary và Ieng Thirith đã kết thúc. Người dân Campuchia không hài lòng với thái độ của các bị cáo và tin tưởng tòa án sẽ đem lại công lý cho họ.

Phiên xét xử đầu tiên của hồ sơ 002 xét xử 4 bị cáo cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ đã kết thúc sau 4 ngày làm việc. Hàng nghìn người dân Campuchia đổ về nơi xét xử 4 lãnh đạo cấp cao một thời của Khmer Đỏ để chứng kiến các hoạt động tại toà như phần buộc tội của các nhân chứng, chuyên gia và các tổ chức dân sự, cũng như đại diện của các nạn nhân về những cáo buộc đối với các bị cáo.

Cả 4 bị cáo gồm Noun Chea, Khieu Samphan, Ieng Sary và Ieng Thirith đều bị cáo buộc các tội danh chống lại loài người, diệt chủng, giết người, phân biệt chủng tộc, giam giữ người trái phép dưới thời chế độ Khơme Đỏ cầm quyền ở Campuchia từ năm 1975-1979. Nhưng tại phiên toà cả 4 bị cáo này đều không biểu hiện bất kỳ cảm xúc nào. Họ bác bỏ mọi cáo buộc và không hề tỏ thái độ hối hận, ăn năn vì những tội ác đã gây ra.
Ông Bum Meeng, Cựu tù nhân nhà tù Tuol Sleng: “Chân của họ có đứng trên đất của Campuchia hay là họ ở trên trời, tôi muốn hỏi họ điều đó thôi, nếu chân của họ đứng trên đất Campuchia thì họ phải biết chuyện gì đã xảy ra. Tôi không hài lòng chút nào về lời nói là họ không biết. Điều này càng làm cho nạn nhân chúng tôi đau lòng hơn”.
Ông Hun Chim, tỉnh Ta Keo, 76 tuổi: “Họ phải có tội. Họ là những người lãnh đạo cao nhất mà nói không biết thì tôi không thể chấp nhận được. Tôi hy vọng phiên toà này sẽ mang lại công lý cho chúng tôi, dù điều đó có muộn màng”.
Công lý là điều người dân Campuchia đã và đang chờ đợi ở phiên toà này. Theo Hội đồng xét xử, phiên xét xử tiếp theo dự định sẽ diễn ra và cuối tháng 8 hoặc tháng 9 tới và quá trình xét xử các bị cáo này có thể phải kéo dài nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước