Hội thảo quốc tế Việt Nam - Châu Phi lần 2

Cẩm Nhung-Thứ tư, ngày 04/08/2010 12:15 GMT+7

Từ ngày 17 đến 19/8, Việt Nam sẽ tổ chức Hội thảo quốc tế Việt Nam - Châu Phi lần thứ hai tại Hà Nội, với chủ đề “Việt Nam - Châu Phi: Hợp tác cùng phát triển bền vững”.

Hội thảo là cơ chế đối thoại thường xuyên giữa Việt Nam và các nước châu Phi để tìm kiếm các biện pháp đẩy mạnh hợp tác.

Hội thảo quốc tế Việt Nam - Châu Phi lần thứ 2 được tổ chức vào thời điểm hai bên kết thúc “Chương trình hành động quốc gia thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Châu Phi giai đoạn 2004-2010”.

Trong ba ngày, các nhà lãnh đạo cấp cao và hàng trăm doanh nghiệp của Việt Nam và các nước châu Phi sẽ thảo luận để tìm kiếm các phương thức hợp tác đa lĩnh vực, trong đó có: An ninh lương thực, hợp tác nông nghiệp và xóa đói giảm nghèo. Đây là những lĩnh vực mà các nước châu Phi mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ Việt Nam vì cả hai phía cùng có cùng trình độ phát triển và có nhiều điểm tương đồng về thổ nhưỡng.

Bên cạnh đó, từ trước tới nay, hợp tác về thương mại và đầu tư 2 phía chưa có nhiều do khoảng cách quá lớn về địa lý và do thiếu thông tin về nhau. Vì vậy, qua Hội thảo lần này và các chuyến đi thực tế trong khuôn khổ Hội thảo, hai phía sẽ có cơ hội trao đổi thông tin nhiều hơn để gia tăng trao đổi thương mại, đầu tư và phát triển nguồn nhân lực cho phục hồi và phát triển kinh tế ở mỗi nước.

Cho đến nay, đã có 41 đoàn khách quốc tế khẳng định sẽ tham dự Hội thảo, trong đó có 21 nước châu Phi, 15 tổ chức quốc tế gồm 12 Bộ trưởng, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Tổng Giám đốc Ban Thư ký của Chương trình Đối tác mới vì sự phát triển của châu Phi và đại diện các nước có dự án hợp tác 3, 4 bên với Việt Nam và châu Phi, cùng các doanh nghiệp của châu Phi, các học giả và nhà nghiên cứu về châu Phi.

Nhiều nước hiện chưa có quan hệ ngoại giao với Việt Nam cũng đã bày tỏ ý định muốn tham dự Hội thảo. Hiện Việt Nam đã có quan hệ ngoại giao với 51 trên tổng số 54 nước châu Phi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước