Hội nghị thượng đỉnh SCO ra tuyên bố chung

Thanh Thủy-Thứ năm, ngày 16/06/2011 10:47 GMT+7

Hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 10 năm thành lập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) diễn ra tại thủ đô Astana (Kazakhstan) đã ra Tuyên bố chung khẳng định sau 10 năm thành lập, SCO đã trở thành một cơ chế hợp tác hiệu quả trong các lĩnh vực khác nhau.

Tuyên bố nêu rõ mức độ tin cậy cao là cơ sở để SCO thông qua các quyết định chung về những hoạt động quan trọng nhất của tổ chức này, góp phần thúc đẩy hợp tác cùng có lợi trong nhiều lĩnh vực. SCO đã thiết lập được quan hệ hợp tác hiệu quả trong lĩnh vực an ninh, chống khủng bố, ly khai và cực đoan, ma túy và tội phạm có tổ chức.
Tuyên bố nêu rõ SCO phản đối mọi hành động đơn phương tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa, coi các kế hoạch tương tự của phương Tây là mối đe dọa an ninh quốc tế và sự ổn định chiến lược. SCO ủng hộ biến Trung Á thành khu vực không có vũ khí hạt nhân và sử dụng khoảng không vũ trụ vì mục đích hòa bình; kêu gọi cộng đồng quốc tế tìm kiếm giải pháp hòa bình cho các cuộc xung đột tại các nước Arập trên cơ sở tôn trọng độc lập và chủ quyền của họ, kêu gọi các bên liên quan chấm dứt ngay cuộc xung đột vũ trang tại Libya, thực hiện nghiêm chỉnh hai nghị quyết 1970 và 1973 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. SCO bày tỏ lo ngại sâu sắc về tình hình bất ổn tại Trung Đông và Bắc Phi; ủng hộ việc nhanh chóng lập lại ổn định khu vực.
SCO hiện có 6 nước thành viên gồm Nga, Trung Quốc, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan, 4 nước quan sát viên gồm Ấn Độ, Iran, Mông Cổ và Pakistan cùng 2 nước đối tác-đối thoại là Belarus và Sri Lanka.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước