Hải Quan Quảng trị tăng cường chống buôn lậu ở biên giới Việt Lào và Đường 9

Lê Trâm-Chủ nhật, ngày 23/08/2009 19:42 GMT+7

Với ưu thế về giao thương với các nước trong khu vực nên nhiều năm qua, Khu Vực Biên giới Việt Lào và tuyến Quốc Lộ 9 đã trở thành một trong những điểm nóng về buôn lậu của cả nước. Để bảo vệ thị trường nội địa từ đầu năm 2009 đến nay, ngoài các biện pháp đấu tranh ngăn chặn, Ngành Hải Quan Quảng Trị đã liên tục mở các chiến dịch cao điểm chống buôn lậu trên toàn tuyến biên giới Việt Lào. Đây là một trong những biện pháp quan trọng nhằm động viên khích lệ cán bộ viên chức Hải Quan tích cực tham gia công tác chống buôn lậu trên địa bàn .

Để lập thành tích chào mừng 64 năm ngày thành lập Ngành Hải Quan, đầu tháng 7 năm 2009, Cục Hải Quan Quảng Trị đã phát động chiến dịch chống buôn lậu trên toàn tuyến biên giới Việt Lào và Quốc Lộ 9. Chỉ sau gần hai tháng thực hiện chiến dịch, lực lượng chống buôn lậu Hải Quan Quảng Trị đã phát hiện và xử lý 148 vụ vi phạm, trị giá hoàng hóa tịch thu trên 2,8 tỷ đồng.

Ông Đoàn Quốc Trị (Phó đội trưởng Đội Kiểm Soát Hải Quan Quảng Trị) cho biết: “Chúng tôi tăng cường ngăn chặn hàng về trên tuyến Đường 9, cài cắm cơ sở bí mật, tăng cường trinh sát các lối mòn hai bên cổng B Khu thương mại đặc Biệt Lao Bảo. Phần lớn hàng lậu chúng tôi bắt giữ chủ yếu ở các hầm gia cố tinh vi của phương tiện xe khách và các đường tiểu ngạch xa khu vực kiểm soát ”.

Ngoài các biện pháp nghiệp vụ duy trì thường xuyên, từ đầu năm 2009 đến nay Cục Hải Quan Quảng Trị đã phát động 3 chiến dịch chống buôn lậu, mỗi chiến dịch kéo dài 3 tháng trên toàn tuyến biên giới Việt Lào. Qua 3 chiến dịch lực lượng chống buôn lậu của Hải Quan Quảng Trị đã phát hiện 560 vụ buôn lậu trị giá hàng hóa tịch thu trên 9,3 tỷ đồng, trong đó có một vụ buôn bán ma túy tổng hợp với số lượng 1967 viên trị giá gần 197 triệu đồng. Hàng hóa bắt giử chủ yếu vẫn là thuốc lá, rượu, bia, hàng điện tử, điện lạnh do Thái Lan và Trung Quốc sản xuất.

Mặc dù đã tăng cường lực luợng, đẩy mạnh các phong trào thi đua trong toàn ngành, nhưng do hiện nay một số mặt hàng khi đưa vào nội địa có lợi nhuận cao gấp nhiều lần so với trước đây đặc biệt là máy điều hòa nhiệt độ, thuốc lá, rượu ngoại, đồ điện dân dụng... nên tình hình buôn lậu ở biên giới Việt Lào vẫn đang có chiều hướng gia tăng trong những tháng tiếp theo.

Nói về tình hình chống buôn lậu, ông Hoàng Văn Cừ (Phó Cục Trưởng Hải Quan Quảng Trị) nói: “Trong đợt chống buôn lậu cao điểm vừa qua Cục Hải Quan Quảng trị đã phát hiện nhiều vụ, đặc biệt là đã bắt được những đốI tuợng trọng điểm giảm áp lực buôn lậu lớn cho tuyến đuờng 9. Hiện tại lực lực lượng chống buôn lậu đang còn mỏng, chúng tôi phải huy động thêm lực lượng ưu tiên cho mặt trận này để nâng cao hiệu quả chống buôn lậu. Chúng tôi đề nghị tỉnh Quảng Trị chỉ đạo tốt hơn nữa công tác chống buôn lậu trên địa bàn có sự phối hợp đồng bộ của các ngành chức năng".

Động viên khen thưởng kịp thời cho cán bộ viên chức thông qua phát động các chiến dịch thi đua là một biện pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả chống buôn lậu của ngành Hải Quan Quảng Trị. Đây là một việc làm hết sức cần thiết khi công tác chống buôn lậu ở biên giới Việt Lào đã trở thành cuộc chiến dai dẳng kéo dài hàng chục năm qua và ngày càng diễn biến phức tạp .

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước