Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), do đường là một trong những mặt hàng bình ổn giá nên chỉ sau khi cơ quan quản lý cân đối cung cầu trong nước mới được cấp phép xuất khẩu. Ngay từ đầu vụ mía đường 2012 - 2013, VSSA dự kiến lượng đường sản xuất của Việt Nam vào khoảng 1,4 triệu tấn, đó là chưa kể lượng đường nhập lậu từ các tỉnh biên giới Tây Nam vào khoảng 300.000 – 400.000 tấn/năm trong khi lượng đường tiêu thụ trong nước chỉ 1,2 – 1,3 triệu tấn.
Như vậy, cung đã vượt quá cầu và điều này thể hiện rõ trong báo cáo VSSA khi mới đầu tháng 3/2013, lượng đường tồn kho tại các nhà máy doanh nghiệp thương mại lên đến gần 350.000 tấn, tính ra, mỗi tháng lượng đường tồn kho lại tăng 100.000 tấn.
Theo VSSA, hiện Việt Nam có 41 nhà máy đường đang hoạt động, tuy nhiên, nếu cứ để tình trạng thừa đường nhưng phải chờ giấy phép mới được xuất khẩu thì Hiệp hội Mía đường cũng tính đến phương án sẽ kiến nghị cho sát nhập một số nhà máy.