Điều tra quốc tế về sự cố hạt nhân Fukushima

Hồng Mỹ-Thứ tư, ngày 25/05/2011 20:42 GMT+7

Ngày 25/5, người đứng đầu nhóm chuyên gia hạt nhân của Liên hợp quốc đã có cuộc gặp với giới lãnh đạo công ty điện lực Tokyo Tepco. Đây là một phần của cuộc điều tra quốc tế về chuỗi sự cố xảy ra tại tổ hợp điện hạt nhân Fukushima số 1 sau thảm họa kép động đất – sóng thần hồi tháng 3 vừa qua.

Đoàn công tác của IAEA gặp các quan chức Nhật Bản ở Tokyo ngày 24/5


Người đứng đầu nhóm chuyên gia của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế IAEA, ông Michael Weightman ngày 25/5 đã có cuộc gặp với ông Junichi Matsumoto, người phát ngôn của công ty điện lực Tokyo Tepco.
Cuộc gặp diễn ra trước khi nhóm chuyên gia IAEA tới thị sát nhà máy điện hạt nhân Fukushima trong những ngày tới để điều tra về những sự cố hạt nhân tồi tệ đã diễn ra tại đây, và đánh giá những nổ lực khắc phục hậu quả của các cơ quan hữu quan.
Ông Michael Weightman nói: “Chúng tôi đã bắt đầu những cuộc thảo luận. Chúng tôi sẽ đưa ra quan điểm của mình dựa trên những thông tin mà chúng tôi tìm kiếm, thay mặt cả thế giới, chúng tôi sẽ rút ra bài học từ những sự cố này”.
Báo cáo thị sát sẽ được trình ra trước một hội nghị quốc tế tại Vienna vào ngày 20/6.
Cuộc điều tra quốc tế về cuộc khủng hoảng hạt nhân Fukushima được bắt đầu trong bối cảnh TEPCO công bố những phân tích mới cho thấy thanh nhiên liệu trong các lò phản ứng số 2 và số 3 có thể đã tan chảy trong những ngày đầu sau khi thảm họa kép động đất – sóng thần xảy ra.
Bên cạnh đó, một số mẩu nhiên liệu có thể đã rơi vào lớp vỏ bên tông bên trong, gây hư hại cho các lò phản ứng. Điều này cho thấy các sự cố hạt nhân tại Fukushima có thể nghiêm trọng hơn các nhà chức trách đánh giá trước đó.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước