Điều chỉnh tỷ giá VNĐ/USD

Mạnh Hùng-Thứ năm, ngày 11/02/2010 17:24 GMT+7

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản điều chỉnh tăng tỷ giá bình quân liên Ngân hàng từ 17.941 đồng/USD lên thành 18.544 đồng/USD và bắt đầu áp dụng kể từ ngày 11/2. Việc điều chỉnh tăng 600 đồng một USD này diễn ra đồng thời với việc NHNN quyết định khống chế mức lãi suất gửi USD của các tổ chức kinh tế tại các ngân hàng không vượt quá 1%/năm.

Theo giải thích của Ngân hàng Nhà nước, mục đích của việc điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng là nhằm cân đối hài hoà cung - cầu ngoại tệ, tăng cường sự lưu thông trên thị trường ngoại tệ, góp phần kiểm soát nhập siêu và ổn định kinh tế vĩ mô. Đây được xem là quyết định đi trước một bước của NHNN nhằm điều chỉnh tỷ giá ngay vào thời điểm cung cầu ngoại tệ đang rất thuận lợi, thay vì chờ cho đến lúc tình hình căng thẳng mới điều chỉnh sẽ gây những phản ứng không có lợi. Với mức lãi suất bình quân liên ngân hàng là 18.544 đồng/USD thì các ngân hàng thương mại có thể niêm yết tỷ giá mua bán tối đa tới 19.100 đồng/USD, tức là chỉ thấp hơn tỷ giá trên thị trường tự do từ 150 - 250 đồng/USD.

Đồng thời với việc điều chỉnh tăng tỷ giá liên ngân hàng thì NHNN cũng đã mạnh tay giải quyết nạn găm giữ USD của các doanh nghiệp bằng cách ấn định lãi suất tiền gửi tối đa bằng USD của các tổ chức kinh tế tại ngân hàng ở mức không quá 1%/năm.

Trước đây, lãi suất này thường là 4 - 5%/năm nên không khuyến khích các DN bán ngoại tệ ra, mà có tâm lý găm giữ trên tài khoản để chờ tỷ giá lên. Tuy nhiên, đối với lãi suất tiền gửi có kỳ hạn bằng USD phát sinh trước thời điểm thông tư có hiệu lực thi hành, NHNN đã thực hiện chính sách không hồi tố khi cho phép được tiếp tục thực hiện cho đến hết thời hạn đã thoả thuận.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước