Chuyện về người cựu chiến binh tìm mộ đồng đội

Duy Anh-Thứ bảy, ngày 24/07/2010 15:00 GMT+7

Hơn 10 năm qua, các nghĩa trang liệt sĩ và chiến trường xưa ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long in hằn dấu chân người cựu chiến binh Nguyễn Cao Xiểm ở thành phố Cần Thơ.

Nhiều năm qua, đã có hàng ngàn cựu chiến binh trên khắp mọi miền đất nước được tuyên dương vì thành tích làm kinh tế giỏi. Nhưng không chỉ có thế, họ còn tìm đến với đồng đội nghèo khó, những mảnh đời bất hạnh sẻ chia những khó khăn, vất vả. Trong hàng ngàn cựu chiến binh ấy có cựu chiến binh Nguyễn Cao Xiểm ở Cần Thơ. Ông đã dành nhiều thời gian để giúp gia đình đồng đội hi sinh tìm được mộ liệt sĩ.

Hơn 10 năm, các nghĩa trang liệt sĩ và chiến trường xưa ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long in hằn dấu chân ông Nguyễn Cao Xiểm, phường Bùi Hữu Nghĩa, Bình Thủy, thành phố Cần Thơ. Ông vào lần mò tìm, ghi danh tính đồng đội, rồi về nhà tẩn mẩn nắn nót từng con chữ, biên thư cho thân nhân đồng đội. Mới đây, tại chuyến đi ở An Giang, ông tìm được 125 phần mộ của các liệt sĩ quê ở Thái Bình.
Hiện nay, với vai trò chi hội trưởng chi hội cựu chiến binh khu vực 3, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, đại tá Nguyễn Cao Xiểm, Nguyên chủ nhiệm chính trị Đoàn T, Quân khu 9, đứng ra vận động thành lập rất nhiều quỹ hỗ trợ cho đối tượng còn gặp khó khăn, nhất là cựu chiến binh và học sinh. Hàng năm, ông còn tự bỏ tiền túi để thực hiện nhiều chương trình từ thiện khác.
Danh sách các liệt sĩ hiện ông Xiểm sưu tập được lên tới hàng ngàn. Đến nay, ông đã tự túc kinh phí để tìm và cùng với gia đình đưa hàng trăm liệt sĩ về với quê nhà.
Ở cái tuổi ngoài 60, ông lại học sử dụng máy vi tính để lưu lại thông tin liệt sĩ, tránh thất lạc và gởi mail qua mạng. Với ông, giúp đỡ cho thân nhân đồng đội cũng là một phần để đền đáp sự hi sinh vì nước của các anh hùng liệt sĩ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước