Chống buôn lậu trên biển – Cách nào?

Nguyễn Sơn-Thứ hai, ngày 11/04/2011 13:00 GMT+7

Thời gian qua, tình hình buôn lậu trên hải phận tỉnh Quảng Ninh diễn biến hết sức phức tạp, trong đó có thuốc lá, bia rượu và nhiều mặt hàng nhạy cảm khác. Hoạt động này thường diễn ra trong đêm khuya, gây không ít khó khăn cho lực lượng chống buôn lậu trên biển.

Hải đội kiểm soát trên biển khu vực miền Bắc thu giữ hơn 100.000 bao thuốc lá ngoại hôm 4/4

Phương thức thủ đoạn mà các đối tượng buôn lậu thường sử dụng để qua mặt các lực lượng chức năng là thực hiện tạm nhập vào Hải Phòng rồi tái xuất sang Trung Quốc bằng đường biển, nhưng đến khu vực cửa khẩu Vạn Gia – Quảng Ninh lại dùng xuồng siêu tốc chở hàng quay lại Việt Nam để tiêu thụ. Hoạt động này thường diễn ra trong đêm khuya, gây không ít khó khăn cho lực lượng chống buôn lậu trên biển.
Tại khu vực xóm Đông, Tuần Châu, thành phố Hạ Long lúc gần 22h ngày 4/4 vừa qua, gần 50 cán bộ, chiến sĩ Hải đội kiểm soát trên biển khu vực miền Bắc tham gia chiến dịch triệt phá 1 đường dây buôn lậu chuyên nghiệp trên biển. Tang vật thu được gồm 3 xe ô tô loại 12 chỗ và hơn 100.000 bao thuốc lá ngoại như 555, Mallboro, Esse và Zest. Đây là số hàng tạm nhập tái xuất đi Trung Quốc, nhưng tại khu vực cửa khẩu Vạn Gia, Quảng Ninh, các đối tượng đã dùng xuồng siêu tốc chở quay lại nội địa để tiêu thụ. Đây cũng là số thuốc lá lậu lớn nhất bị bắt giữ từ trước đến nay. Mặc dù kế hoạch vây bắt đã được chuẩn bị chu đáo, nhưng các đối tượng vẫn dễ dàng tẩu thoát.
Ông Ngô Thanh Tuấn, Phó Hải đội trưởng Hải đội kiểm soát trên biển khu vực miền Bắc cho biết: “Đối tượng rất liều lĩnh và manh động, nhảy hết lên xuồng và nhảy xuống biển để tẩu thoát. Chúng tôi đã tín hiệu cho lực lượng bên ngoài dùng xuồng để ngăn chặn phía bên ngoài nhưng thuyền của các đối tượng buôn lậu có công suất rất lớn nên chúng tôi không thể nào tiếp cận sát được, không thể nào bám theo được nên các đối tượng đã tẩu thoát trong đêm tối”.
Số tàu, xuồng cao tốc được trang bị cho các Hải đội chống buôn lậu trên biển hiện đã quá cũ kỹ, có tốc tộ trên dưới 20 hải lý/1h, chỉ gần bằng 1/3 so với loại xuồng siêu tốc mà các đối tượng buôn lậu đang sử dụng. Thực tế này đang dấy lên mối quan ngại về hiệu quả ngăn chặn buôn lậu các mặt hàng nhạy cảm hiện nay, nhất là than và xăng dầu.
Ngô Thanh Tuấn cho biết thêm: “Trong bối cảnh Trung Quốc tăng giá xăng dầu, đây là vấn đề rất trăn trở đối với lực lượng chống buôn lậu trên biển chúng tôi. Với các phương tiện, trang thiết bị như thế này thì chưa thể đủ để trấn áp và ngăn chặn được”.
Tại Hội nghị triển khai công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại năm 2011, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu BCĐ 127 Trung ương phải khẩn trương tổng hợp và đề xuất bổ sung các phương tiện cụ thể để đáp ứng tốt hơn cho công tác chống buôn lậu trong thời gian tới.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nói: “Về phương tiện và trang thiết bị, tôi đề nghị các đồng chí có danh mục và đề xuất cụ thể. Trên cơ sở danh mục, đề xuất cụ thể đó, Chính phủ sẽ có chính sách để tập trung trong 1 số năm đẩy mạnh trang thiết bị cũng như công tác đào tạo cho các đồng chí để chúng ta có thể đáp ứng được yêu cầu”.
Tình trạng buôn lậu trên biển đang tiếp tục diễn biến phức tạp, tinh vi, khó kiểm soát. Hoạt động này cũng thường tập trung vào các mặt hàng nhạy cảm như than, xăng dầu, thuốc lá…với số lượng và quy mô lớn. Vì vậy, công tác chống buôn lậu trên biển cần sớm được chấn chỉnh, đầu tư trang bị để nâng cao hiệu quả trấn áp, ngăn chặn, và triệt phá các đường dây, ổ nhóm, góp phần bình ổn thị trường trong nước theo tinh thần của Nghị quyết 11.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước