Cảnh giác tình trạng vé máy bay giả

Nguyệt Hà-Thứ sáu, ngày 21/05/2010 14:30 GMT+7

Từ khi các hãng hàng không áp dụng phương thức bán vé máy bay điện tử thay cho vé giấy, trên thị trường đã xuất hiện hiện tượng vé máy bay giả, hoặc gian lận thương mại gây thiệt hại cho hành khách và uy tín của các hãng hàng không.

Vé máy bay giả. Ảnh: TN

Trước tình trạng này, các hãng hàng không đang phải thực hiện nhiều biện pháp và khuyến nghị hành khách cần nâng cao cảnh giác với nhiều thủ đoạn lừa đảo tinh vi.

Trên chiếc vé máy bay điện tử, thậm chí còn không in cả giá tiền thanh toán. Thực chất, một số đại lý cấp 2 đã mua vé này trong đợt khuyến mãi, nhưng lại bán cho khách hàng với giá cao hơn vài trăm ngàn và chỉ khi nào hành khách xin hoàn vé đột xuất mới biết đây là vé gian lận. Tinh vi hơn, đã xuất hiện những mẫu vé được sao chép nguyên bản, nhưng các thông tin như chuyến bay, mã số đặt chỗ... là hoàn toàn tự tạo.

Hãng Vietnam Airlines khuyến cáo khách hàng nên tìm đến các đại lý và phòng vé chính thức để mua vé.

Theo bà Nguyễn Thị Việt Thu, Phó trưởng phòng Phát triển bán Khu vực miền Nam, Vietnam Airlines: “Để nhận biết đại lý chính thức của Vietnam Airlines, chúng tôi có mẫu giấy xác nhận. Ngoài ra, khi hành khách mua vé rồi thì cũng có thể lên trang web của Vietnam Airlines để kiểm tra vé của mình có đúng là thực hay không”.

Tại hãng Jetstar Pacific Airlines, những kẻ lừa đảo lại dùng chiêu thức khác. Ăn cắp thông tin tín dụng mua vé trực tuyến giá cao để hưởng quyền lợi ưu đãi nếu đổi, trả vé sau đó tùy theo yêu cầu của khách, chào mời khách hàng mua lại với giá rất hời, giảm hơn mức vé thường khoảng 20%.

Theo đại diễn hãng Jetstar Pacific Airlines, các đối tượng thường đánh cắp thẻ tín dụng nước ngoài để mua vé rồi bán lại cho khách hàng trong nước.

Ông Tạ Hữu Thanh, Phó Tổng Giám đốc Thương mại Jetstar Pacific Airlines: “Tốt nhất là liên hệ với các phòng vé và đặt ở các đại lý bán vé máy bay hoặc mua trực tiếp trên mạng bằng thẻ của người thân, không nên mua vé từ những đối tượng không rõ ràng. Khách hàng cố gắng liên hệ với hãng để kiểm tra thông tin thẻ, khi kiểm tra mà nhân viên của hãng nói rằng, thông tin thẻ này do một thẻ tín dụng ở nước ngoài, được mua bởi một thẻ tín dụng nước ngoài và bạn cần phải đặt câu hỏi”.

Hiện nay, có rất nhiều đại lý bán vé máy bay, song không phải tất cả đều là những đại lý được ủy quyền mà thường được biết đến là đại lý cấp 2. Nhiều cá nhân, ban đầu bán vé uy tín để lấy niềm tin, sau đó thì giở chiêu lừa đảo. Ý thức đề phòng vẫn là yếu tố tiên quyết để giúp hành khách tránh những rủi ro.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước