Sà lan di chuyển được thường là do một chiếc tàu kéo. Việc tàu kéo chết máy sẽ khiến cả hai phương tiện dính vào nhau cùng trôi tự do. Theo đó, tai nạn sẽ rất khó tránh khỏi nếu ở phía trước là vật cản như ngã ba sông, cầu hay một phương tiện khác.
Thực tế cho thấy, phương tiện đường thủy chạy với tốc độ cao nếu chết máy ở dưới nước sẽ không có cách nào dừng lại được, kể cả việc sử dụng neo cũng cần phải có thời gian vận hành. Riêng trường hợp đối mặt với cầu, chỉ có thể trông chờ vào hiệu quả từ các trụ chống đâm va.
Theo các chuyên gia, bên cạnh việc nâng cao ý thức về an toàn, tăng cường kiểm tra bảo dưỡng máy, sự tập trung của lái tàu trước khi đi vào nơi giao cắt nguy hiểm cũng là biện pháp hạn chế rủi ro. Điều đó cho thấy, những trường hợp trôi tự do gây tai nạn cũng liên quan đến sự chủ quan của người điều khiển phương tiện.
* Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!