Các tỉnh miền Trung hối hả đối phó với bão số 10

CBS-Thứ hai, ngày 30/09/2013 07:45 GMT+7

 Trước nhận định cơn bão số 10 là mạnh nhất trong vòng 6 năm qua sẽ đổ bộ vào miền Trung vào chiều mai (1/10), nhiều địa phương đã chủ động lên kế hoạch đối phó với bão.

Tại Hà Tĩnh: Đến chiều qua (29/9), toàn bộ gần 3.900 tàu thuyền với hơn 14.000 lao động đã nắm được thông tin về bão số 10 và đã vào bờ trú ẩn an toàn. Các hồ chứa lớn như Hồ Kẻ Gỗ, Hồ Sơn Kim, Hồ Sông Rác và các Nhà máy thủy điện Hương Sơn, Hố Hô đã triển khai phương án vận hành xả lũ. Các địa phương ven biển cũng đã khẩn trương gia cố các tuyến kè, đê biển xung yếu, chủ động phương án di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Tại Quảng Bình: Hơn 3.400 tàu thuyền đã vào bờ trú tránh bão. Tất cả các phương án đều đã được chuẩn bị, kể cả phương án di dời dân ở những khu vực trọng điểm.

Tỉnh Quảng Trị: Là địa phương dự kiến nằm trong tâm bão, chính vì vậy ngoài việc đưa tàu thuyền về nơi trú ẩn an toàn, Quảng Trị cũng khẩn trương hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa. Với trường hợp nhà cấp 4, tạm bợ, địa phương đã lên phương án chủ động di dời đến các địa điểm, nơi kiên cố. Trong đợt này, huyện Gio Linh có khoảng 2.500 hộ với 9.000 người dân nằm trong diện phải di dời.

‘ Tàu cá của ngư dân về nơi trú ẩn, tránh bão số 10. (Ảnh: Báo ĐTND)

Tại Đà Nẵng: Bộ Tư lệnh Vùng đã chuẩn bị 5 tàu trực chiến làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn và hướng dẫn tàu thuyền ngư dân vào vị trí tránh bão tại Lý Sơn (Quảng Ngãi), Cồn Cỏ (Quảng Trị) và các khu vực cửa biển Quảng Nam, Thừa Thiên- Huế, Đà Nẵng. 178 tàu cá với gần 2.000 ngư dân cũng đã vào các vị trí tránh bão an toàn tại các điểm đã qui định.

Tại Thừa Thiên-Huế: Địa phương này đã buộc phải di dời gần 400 hộ dân tại huyện Quảng Điền, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân khi bão về. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng địa phương cũng đã tập trung tuyên truyền để bà con nhân dân có hệ thống ghe thuyền, ao hồ nuôi cá trên vùng cát ven biển và trên phá Tam Giang chủ động các phương án phòng tránh và di dời. Đặc biệt, UBND tỉnh cũng đã ra lệnh cấm biển. Tất cả các tàu thuyền chỉ được phép ra khơi khi có lệnh cho phép trở lại.

Theo Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, tính đến chiều qua (29/9), lực lượng chức năng đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho gần 50.000 phương tiện và 255.000 người biết diễn biễn của bão số 10 để chủ động di chuyển phòng tránh.

Tuy nhiên, điều đáng nói nhất vào thời điểm này là các hồ chứa thủy lợi, thủy điện ở miền Trung phần lớn đã đầy nước và nhiều hồ thuỷ lợi có nguy cơ mất an toàn. Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng đề nghị Bộ Công Thương, Tập đoàn điện lực Việt Nam và các địa phương kiểm tra, giám sát và điều tiết hồ chứa hợp lý, hạn chế xả lũ trên các sông có lũ lớn. Trước khi xả lũ phải thông báo trước cho cơ quan chức năng và người dân.

Còn theo Công văn mới nhất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, tập đoàn cũng đã yêu cầu các Công ty thuỷ điện và Công ty cổ phần thủy điện kiểm tra công trình, hồ, đập, nguồn điện dự phòng, theo dõi sát tình hình thuỷ văn, mưa lũ, lượng nước về hồ, chuẩn bị sẵn sàng để đón lũ và vận hành hồ chứa theo quy trình; đặc biệt phải phối hợp chặt chẽ với các địa phương liên quan, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, thiết bị, công trình, hồ chứa và vùng hạ du.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước