Bộ trưởng GTVT: Để xảy ra lún mặt đường, buộc phải dừng thu phí

Đặng Tú-Thứ sáu, ngày 11/07/2014 06:02 GMT+7

Sáng 10/7, Trạm thu phí hầm đường bộ Đèo Ngang đã chính thức phải ngừng việc thu phí, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT do không đảm bảo chất lượng.

Sau nhiều lần nhắc nhở, chủ đầu tư dự án vẫn chưa có biện pháp sửa chữa sự cố hằn lún đường ra vào hầm. Người đứng đầu Bộ GTVT cũng khẳng định: Kỷ cương về chất lượng công trình sẽ được siết chặt hơn nữa và dứt khoát chấm dứt tình trạng kém chất lượng ở những dự án đang triển khai trên các tuyến quốc lộ.

Hàng tỷ đồng đã được công ty TNHH tập đoàn Sơn Hải đầu tư cho hệ thống máy móc thi công đường. Chi phí lớn nhưng theo doanh nghiệp, nếu không có sự đầu tư từ lúc chuẩn bị thi công thì khó có thể đảm bảo được chất lượng công trình. Và nếu để xảy ra sự cố thì chi phí khắc phục còn tốn kém hơn gấp nhiều lần. Đây cũng là một trong những nhà thầu đầu tiên cam kết kéo dài thời hạn bảo hành công trình.

‘ Từ ngày 10/7, dừng thu phí xe qua hầm đường bộ Đèo Ngang. Ảnh: Dân trí

Ông Nguyễn Việt Hải, TGĐ công ty TNHH tập đoàn Sơn Hải cho biết: “Chúng tôi đã có cam kết với Bộ là sẽ kéo dài thời gian bảo hành của dự án này lên đến 5 năm”.

Bộ GTVT đã tiến hành lấy mẫu kiểm tra chất lượng ở nhiều dự án đang xảy ra tình trạng hằn lún vết bánh xe. Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, chỉ riêng ở các dự án trên tuyến Quốc lộ 1A đã xuất hiện hàng chục điểm hằn lún vết bánh xe. Đặc biệt, tại nhiều đoạn tuy mới được đầu tư, nâng cấp và đưa vào khai thác cũng đã xuất hiện tình trạng này.

Hàng loạt các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn và nhà thầu như thi công tại Quốc lộ 1A, 14 đã bị Bộ GTVT xử lý trách nhiệm do không đảm bảo chất lượng trong quá trình thi công. Theo Bộ GTVT, sắp tới sẽ đầu tư phòng thí nghiệm lưu động để kiểm tra toàn bộ chất lượng các dự án đã và đang triển khai, trên cơ sở để gắn trách nhiệm cá nhân ở từng công đoạn.

Chỉ đạo ngay trong quá trình kiểm tra tiến độ và chất lượng trên tuyến Quốc lộ 1A, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định: Sẽ đình chỉ ngay bộ phận nào thiếu trách nhiệm trong việc đảm bảo chất lượng. Bộ trưởng cũng cho biết, sẽ chỉnh sửa lại quy định về thời gian bảo hành dự án theo hướng dài hơn, để gắn trách nhiệm cho từng cá nhân. Với những dự án để xảy ra lún mặt đường, sẽ phải buộc phải dừng thu phí. Trường hợp dự án nào để xảy ra tai nạn nghiêm trọng do công trình kém chất lượng, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước