Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trả lời chất vấn về nợ công, khả năng trả nợ

Thời sự VTV-Thứ tư, ngày 11/06/2014 20:30 GMT+7

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng lần đầu tiên trả lời chất vấn trực tiếp trước Quốc hội chiều 10/6. (Ảnh: MOF)

Sáng nay (11/6), Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã tiếp tục trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội về nợ công, khả năng trả nợ cũng như mức độ lệ thuộc của nền kinh tế Việt Nam vào các nguồn vốn đầu tư từ Trung Quốc.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã tiếp tục giải trình trước những lo ngại của các đại biểu về tình hình kinh tế hiện nay sau việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan vào vùng biển Việt Nam liệu có làm ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của Việt Nam.

Để đảm bảo cân đối thu chi và khả năng trả nợ, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đề nghị Quốc hội ủng hộ các giải pháp đặc biệt làm sao để huy động được vốn để tái cơ cấu nợ trong nước với thời hạn dài hơi hơn, đảm bảo yêu cầu chi tiêu cho đầu tư phát triển không chỉ thực hiện các nhiệm vụ về an ninh tài chính mà còn đảm bảo thực hiện quốc phòng an ninh cho tình hình mới. Có đại biểu đề nghị Bộ trưởng đưa ra giải pháp về chiến lược kinh tế Việt Nam trong tình hình mới liệu có bị lệ thuộc vào Trung Quốc.

Phát biểu kết luận phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, dù nợ công vẫn ở mức cho phép, nhưng trong thời gian tới để đảm bảo an ninh tài chính quốc gia, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ trưởng quan tâm giải quyết vấn đề nợ công, khả năng cân đối nguồn trả nợ trong đó phải khắc phục những bất cập trong các vấn đề về thất thu ngân sách nhà nước, tình trạng chuyển giá, hoàn thuế, trốn thuế và gian lận thuế. Đặc biệt các Bộ ngành, cần có những giải pháp quản lý các mặt hàng thiết yếu như giá xăng dầu, giá sữa, hay thuốc chữa bệnh.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, quý độc giả có thể theo dõi video dưới đây:


Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước