Trước đó, công ty VETC, nhà đầu tư đang triển khai dịch vụ này, bất ngờ gửi văn bản đến Bộ đề nghị trả lại dự án vì quá trình thực hiện không hiệu quả, khiến doanh nghiệp đối mặt nguy cơ phá sản. Bất ngờ là bởi việc này được đưa ra tại thời điểm chỉ còn hơn 1 tháng nữa là tới hạn phải hoàn thành thu phí không dừng tại 100% các trạm BOT theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, VETC cho biết, sau 5 năm thực hiện đến nay, mới chỉ có 11/44 trạm BOT ký được phụ lục hợp đồng hoặc hợp đồng dịch vụ. Kết quả, đến cuối tháng 9 vừa qua, VETC đã lỗ lũy kế 300 tỷ đồng. Vì thế, đơn vị này đề nghị 2 phương án. Một là trả lại dự án cho Bộ Giao thông vận tải, hai là Bộ có phương án bù doanh thu thiếu hụt để tiếp tục thực hiện.
Theo đại diện Bộ GTVT, động thái của nhà đầu tư dịch vụ thu phí không dừng khá bất ngờ với cơ quan quản lý. Bởi việc doanh nghiệp trả lại dự án này cho Nhà nước không có trong các điều khoản của hợp đồng đã ký.
Đứng trước tình thế này, Bộ GTVT đang tính đến phương án tìm một nhà đầu tư khác nhận chuyển nhượng phần công việc từ tay VETC. Đại diện doanh nghiệp đang được Bộ Giao thông vận tải nhắm đến cho biết, hiện đang thực hiện việc đàm phán với VETC để tiến tới ký hợp đồng chuyển nhượng. Tuy nhiên, chính vị đại diện này cũng khẳng định, chỉ có 1 tháng để hoàn thành phần lớn công việc tại các trạm BOT theo mốc 31/12 là nhiệm vụ bất khả thi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!