10 DN thép VN bị Mỹ đòi điều tra bán phá giá

Mạnh Hùng-Thứ sáu, ngày 28/10/2011 14:15 GMT+7

Bốn công ty sản xuất ống thép cacbon của Mỹ đã đệ đơn lên Bộ Thương mại nước này yêu cầu điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với các sản phẩm ống thép nhập khẩu từ 10 nhà sản xuất ở Việt Nam.

Sản xuất thép ống tại một nhà máy thép ở Việt Nam. (Hình minh họa: Internet)

Vụ việc khởi nguồn từ một bài phát biểu của ông Robert L.Mahoney, lãnh đạo Công ty Thép Northwest (Hoa Kỳ) khi cho rằng, có tin đồn về việc ống thép Trung Quốc được nối và ghép tại Việt Nam, sau đó gắn nhãn sản phẩm Việt Nam. Hiện tượng này (nếu có) vẫn vi phạm quy định hải quan, vì việc nối và ghép ống thép không làm thay đổi xuất xứ của hàng hóa.
Theo quy định, Bộ Thương mại Hoa Kỳ sẽ xem xét việc có khởi xướng điều tra chính thức hay không là 20 ngày sau khi nhận được đơn khởi kiện và thời hạn để 10 doanh nghiệp trả lời bản câu hỏi sơ bộ là ngày 12/11/2011. Kết quả điều tra cuối cùng, có đủ cơ sở để kết luận việc Việt Nam và các quốc gia trên có bán phá giá ống thép vào Hoa Kỳ hay không, dự kiến được đưa ra vào ngày 5/10/2012 cùng với mức thuế áp dụng riêng cho từng quốc gia hay doanh nghiệp.
Khi đệ đơn lên Bộ Thương mại Hoa Kỳ, các doanh nghiệp Mỹ dẫn ra thống kê, tính đến hết tháng 8 vừa qua, kim ngạch xuất khẩu của ống thép Việt Nam vào thị trường này đạt 34,033 triệu USD, tăng đột biến 62,60% so với cùng kỳ năm trước.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước