Trung Quốc - Ấn Độ tìm kiếm giải pháp cho vấn đề biên giới

Phương Thảo (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ sáu, ngày 15/05/2015 16:00 GMT+7

VTV.vn - Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhất trí tìm kiếm giải pháp cho vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Trong khuôn khổ chuyến công du Trung Quốc, hôm nay (15/5), Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Lý Khắc Cường tại thủ đô Bắc Kinh. Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo nhất trí tìm kiếm giải pháp cho vấn đề tranh chấp lãnh thổ, một trong những trở ngại chính trong quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn của châu Á.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau hội đàm, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cam kết sẽ giải quyết những vấn đề tồn đọng, trong đó có tranh chấp biên giới; không để những bất đồng này cản trở việc phát triển quan hệ song phương. Hai nhà lãnh đạo khẳng định, duy trì ổn định tại biên giới Trung Quốc - Ấn Độ là yếu tố quan trọng đảm bảo cho sự phát triển của quan hệ song phương.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho rằng: "Chúng tôi tin tưởng rằng, hai nước nên duy trì động lực đằng sau các cuộc gặp của đặc phái viên về vấn đề biên giới và tìm kiếm một giải pháp công bằng, hợp lý đối với cả hai phía. Trước khi vấn đề biên giới được giải quyết, hai bên nên cùng nhau bảo vệ hòa bình tại khu vực vùng biên".

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói: "Trung Quốc phải xem xét lại cách tiếp cận đối với một số vấn đề đã gây cản trở tới việc phát huy tiềm năng của mối quan hệ đối tác song phương. Tôi nghĩ rằng, Trung Quốc nên có tầm nhìn lâu dài và chiến lược về mối quan hệ hai nước".

Trung Quốc và Ấn Độ đã nhất trí sẽ bắt đầu các chuyến thăm thường niên giữa quân đội hai nước, mở rộng trao đổi giữa chỉ huy khu vực biên giới hai nước và bắt đầu sử dụng đường dây nóng quân sự để giải quyết những bất ổn tại khu vực vùng biên.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã chứng kiến lễ ký kết 24 văn kiện hợp tác trong nhiều lĩnh vực, từ ngoại giao đến thương mại. Theo truyền thông Ấn Độ, các thỏa thuận này trị giá khoảng 10 tỷ USD.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước