Tổng thống Hàn Quốc cảnh báo về mối đe dọa quân sự từ Triều Tiên

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 21/01/2016 22:41 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye cảnh báo khả năng tiếp diễn những hành động đe dọa quân sự từ Triều Tiên.

Theo hãng tin Kyodo (Nhật Bản), Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết ngày 21/1, Tổng thống Park Geun Hye cảnh báo khả năng tiếp diễn những hành động đe dọa quân sự từ Triều Tiên, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng sau vụ thử hạt nhân gần đây của Bình Nhưỡng.

Phát biểu tại cuộc họp thường niên về an ninh quốc gia của Hàn Quốc, với sự tham dự của Thủ tướng cùng các quan chức cấp cao về an ninh của nước này, Tổng thống Park nêu rõ "Triều Tiên tiếp tục tăng cường năng lực hạt nhân cũng như các nguồn lực khác như thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm", vì vậy bà kêu gọi "thực hiện mọi nỗ lực để duy trì hệ thống an ninh chặt chẽ nhất, trong đó an ninh công cộng là ưu tiên số một".

Các nguồn tin cho rằng Triều Tiên đã tiến hành vụ thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm lần thứ ba vào tháng 12/2015, sau các vụ thử lần thứ nhất vào tháng 5 và lần thứ hai vào tháng 11 cùng năm.

Đối với vụ thử hạt nhân lần thứ 4 của Triều Tiên ngày 6/1 vừa qua mà Bình Nhưỡng tuyên bố thử bom nhiệt hạch, Tổng thống Hàn Quốc khẳng định "sẽ áp dụng mọi biện pháp hiệu quả có thể được, bao gồm các lệnh trừng phạt tại Liên hợp quốc, để Triều Tiên phải trả giá thích đáng”.

Cùng ngày, một quan chức Hàn Quốc cho biết Chính phủ Hàn Quốc sẽ không cho phép thực hiện bất kỳ hoạt động giao lưu dân sự trực tiếp nào với Triều Tiên vào thời điểm hiện nay. Lời tuyên bố này khẳng định lại lập trường cứng rắn của Seoul, trong bối cảnh có tin sau vụ thử hạt nhân ngày 6/1 vừa qua, phía Triều Tiên đã đề nghị tiến hành tiếp xúc tại Trung Quốc với các tổ chức nhân đạo và tôn giáo của Hàn Quốc về các dự án trong năm nay. Quan chức trên nêu rõ Seoul không cho phép tiến hành bất kỳ cuộc gặp gỡ dân sự liên Triều trực tiếp nào tại thời điểm hiện nay khi cộng đồng quốc tế đang thảo luận về các biện pháp trừng phạt mạnh hơn đối với Triều Tiên. Theo Luật An ninh Quốc gia hiện hành của Hàn Quốc, các công dân nước này phải được chính phủ cho phép trước khi tiếp xúc với người Triều Tiên.

Liên quan vấn đề hạt nhân Triều Tiên, Kyodo cũng đưa tin Thư ký điều hành Ủy ban trù bị Tổ chức Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT), ông Lassina Zerbo đã bày tỏ ý định mời Triều Tiên tham dự hội nghị cấp Bộ trưởng nhân kỷ niệm 20 năm các nước bắt đầu ký hiệp ước này. Nếu ý định trên được thực hiện, đây sẽ là lần đầu tiêu ủy ban này mời Triều Tiên tham dự hội nghị.

Trả lời phỏng vấn Kyodo, ông Zerbo cho biết ông hy vọng việc đưa Bình Nhưỡng ngồi vào bàn đàm phán sẽ dẫn đến một lệnh cấm thử hạt nhân và thông qua CTBT. Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tổ chức các cuộc thảo luận cấp cao với Triều Tiên và 7 nước khác chưa thông qua CTBT là Mỹ, Trung Quốc, Ai Cập, Iran, Israel, Ấn Độ và Pakistan.

Để có hiệu lực, CTBT cần phải được 44 quốc gia có các lò phản ứng hạt nhân phục vụ nghiên cứu hoặc sản xuất điện ký kết và thông qua. Dự kiến hội nghị cấp Bộ trưởng lần này sẽ diễn ra trong khoảng từ tháng 4-6 tới ở Vienna (Áo).

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước