Thuốc lá điện tử gây nhiều tranh cãi

T.Hoài-Thứ hai, ngày 04/11/2019 17:30 GMT+7

VTV.vn - Hiện mỗi nước có quan điểm khác nhau về việc sử dụng thuốc lá điện tử. Người sử dụng thuốc lá điện tử nên tự tìm hiểu những quy định liên quan khi du lịch nước ngoài.

Trong khi Anh, Nhật Bản, Pháp ban hành nhiều quy định điều chỉnh các sản phẩm thuốc lá điện tử, Mỹ có rất ít các quy định còn Thái Lan đã cấm hoàn toàn việc sử dụng.

Về cơ bản, thuốc lá điện tử trên thị trường thường gặp ở 2 dạng sản phẩm chính: các sản phẩm hóa hơi (vapour products) và thuốc lá làm nóng (THPs). Sản phẩm hóa hơi (vapour products) sử dụng thiết bị chạy bằng pin, được thiết kế để làm nóng dung dịch, có chứa nicotine hoặc không, để tạo ra làn hơi cho người sử dụng hút vào. Đây là lý do khiến hành  động sử dụng sản phẩm hóa hơi (vapour products) được gọi là "vaping" hay "vape". Trong khi đó, thuốc lá làm nóng (THPs) cũng là sử dụng thiết bị chạy bằng pin để làm nóng điếu thuốc mà không đốt cháy.

Thuốc lá điện tử du nhập vào Mỹ từ năm 2007. Tính tới nay, thuốc lá điện tử chịu rất ít quản chế từ chính quyền Mỹ, điều này khiến thị trường thuốc lá điện tử bất hợp pháp tại Mỹ phát triển rầm rộ.

Mới đây, hãng thông tấn AP đưa tin, trước tình trạng hàng trăm vị thành niên hút thuốc lá điện tử tại Mỹ gặp vấn đề về phổi, chính phủ Mỹ đã áp dụng một số biện pháp tình thế nhằm "hãm" tình trạng sử dụng lan tràn sản phẩm này.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) ra thông cáo khuyên giới trẻ ngừng sử dụng thuốc lá điện tử. Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại, Hoa Kỳ vẫn chưa xác định được nhãn hiệu hay sản phẩm thuốc lá điện tử nào gây ra các bệnh về phổi. Ngoài ra, theo tuyên bố mới đây của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ thì các trường hợp bệnh và tử vong gần đây là do người tiêu dùng sử dụng sản phẩm thuốc lá điện tử để tiêu thụ các chất không thuộc mục đích sử dụng của thiết bị. Chuyên gia cũng cho rằng, nếu cấm hẳn thuốc lá điện tử, tiêu thụ thuốc lá điếu truyền thống - một sản phẩm có nhiều tác hại cho sức khỏe người dùng - sẽ tăng cao trở lại.

Số người Anh tìm đến thuốc lá điện tử vẫn đang ngày một gia tăng, kéo theo sự phát triển của ngành kinh doanh thuốc lá điện tử tại nước này. Việc Chính phủ Anh ban hành lệnh cấm hút thuốc trong nhà vào cuối những năm 2000 được xem là cơ hội để ngành công nghiệp thuốc lá điện tử tăng trưởng.

Có hiện tượng này là do xu hướng thuốc lá điện tử đang được coi là một giải pháp hỗ trợ bỏ thuốc lá. Một báo cáo từ Viện Y tế công cộng Anh chỉ ra thuốc lá điện tử có thể đã và đang giúp hàng chục nghìn người bỏ thuốc lá và đang có "nhiều sự hiểu lầm trong cộng đồng" về thuốc lá điện tử. Cụ thể, khoảng ít nhất 20.000 người Anh đã bỏ được thuốc lá mỗi năm nhờ thuốc lá điện tử. Anh hiện đang được coi là một trong những quốc gia có thái độ cởi mở nhất với thuốc lá điện tử, khi cơ quan Dịch vụ Y tế quốc gia NHS và các đơn vị nghiên cứu đều có những đánh giá theo hướng có lợi cho sản phẩm này.

Tại nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam, các sản phẩm thuốc lá điện tử cũng đang trở nên phổ biến. Các chuyên gia đánh giá, để nhận định đúng về thuốc lá điện tử, cần có thêm nhiều nghiên cứu nghiêm túc về ảnh hưởng của chúng tới người dùng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Từ khóa:

hút thuốc lá

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước