Thảm họa môi trường tại Thiên Tân dần hiện hữu

Ban Thời sự-Thứ hai, ngày 17/08/2015 17:57 GMT+7

VTV.vn - Nguy cơ về thảm họa môi trường tại Thiên Tân đang dần hiện hữu khi 700 tấn chất hóa học nguy hiểm có thể bị phát tán rộng.

Các vụ nổ ở Thiên Tân được đánh giá là sự cố công nghiệp nghiêm trọng nhất ở Trung Quốc trong nhiều năm qua. Nhưng những ảnh hưởng của vụ việc này không chỉ dừng lại ở những thiệt hại về con người và kinh tế, đáng lo ngại hơn đó là nguy cơ về thảm họa môi trường khi 700 tấn chất hóa học nguy hiểm có thể bị phát tán rộng, ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng nghìn người. Vụ việc này đã làm dấy lên những câu hỏi về an toàn lao động tại những nơi lưu trữ và vận chuyển các chất hóa học nguy hiểm. Tại sao một kho hàng chứa nhiều vật liệu nguy hiểm như vậy lại đặt quá gần với khu dân cư?

Kho hàng nơi xảy ra các vụ cháy nổ có chứa tới 700 tấn Natri Xyanua, cao gấp 70 lần số lượng cho phép. Một lượng lớn Kali Nitrat, Natri Nitrat cũng được cất giữ tại đây.

Natri Xyanua là một chất cực độc thường được dùng trong ngành khai mỏ, có thể hòa tan với nước nhưng vẫn bắt lửa. Khi tiếp xúc với nước nó có thể tạo ra khí Hydrogen Cyanide dễ bốc cháy, làm ngạt thở và ảnh hưởng tới tính mạng người xung quanh.

Theo quy định, kho hàng chứa những hóa chất nguy hiểm như vậy phải cách khu dân cư và các công trình công cộng ít nhất 1 km nhưng trên thực tế nó chỉ cách khu dân cư khoảng 700m. Và không ai trong số những người dân ở đây hay biết về sự tồn tại của quả bom hẹn giờ này.

Câu hỏi này còn chưa có lời đáp lại có một câu hỏi khác được đặt ra. Đó là liệu những người lính cứu hỏa được cử tới hiện trường đã được trang bị đầy đủ kỹ năng cần thiết để đối phó với đám cháy do các hóa chất nguy hiểm hay chưa? Nhiều chuyên gia cho rằng việc lính cứu hỏa dùng nước để dập lửa tại kho hóa chất có thể là một tác nhân gây nổ. Bởi có khả năng Canxi cacbua có tại hiện trường vụ nổ đã gặp nước tạo ra một chất khí đặc biệt dễ nổ.

Đây hiện vẫn chỉ là giả thiết nhưng các vụ nổ tại Thiên Tân đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 21 lính cứu hỏa. Đây là thảm họa khiến nhiều lính cứu hỏa thiệt mạng nhất trong hơn 60 năm qua tại Trung Quốc. Chính Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã thừa nhận rằng vụ nổ ở Thiên Tân và các vụ tai nạn nghiêm trọng gần đây đã cho thấy có vấn đề về an toàn lao động ở Trung Quốc.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước