Pháp sẽ để người tị nạn tự do sang Anh nếu London rời EU

Lê Hồng Quang (Phóng viên VTV thường trú tại châu Âu)-Thứ sáu, ngày 04/03/2016 11:34 GMT+7

Người di cư vào châu Âu. (Nguồn: Reuters)

VTV.vn - Nếu nước Anh ly khai khỏi Liên minh châu Âu (EU), Pháp sẽ thả cho người tị nạn tự do sang Anh và xứ sở sương mù phải tự bảo vệ biên giới của mình.

Đó là tuyên bố của Pháp trước Hội nghị thượng đỉnh Anh - Pháp.

Ngày 3/3, Tổng thống Pháp và Thủ tướng Anh đã họp thượng đỉnh tại Pháp, thảo luận về tình hình Ukraine, Syria, Libya; về hợp tác trong quốc phòng và chống khủng bố.

Hai đề tài chiếm nhiều thời gian thảo luận nhất là cuộc trưng cầu dân ý sắp tới tại Anh và cuộc khủng hoảng tị nạn.

Nếu nước Anh ly khai khỏi Liên minh châu Âu, Pháp sẽ thả cho người tị nạn tự do sang Anh và xứ sở sương mù phải tự bảo vệ biên giới của mình. Tuyên bố của Pháp trước Hội nghị thượng đỉnh có ngụ ý rõ ràng nhằm tới cử tri Anh. Một tuyên bố giúp Thủ tướng David Cameron thuyết phục cử tri, không để nước Anh ly khai Liên minh châu Âu.

Trong cuộc gặp, Tổng thống Pháp đã đề nghị Anh hỗ trợ mở thêm trại tạm cư, cầm giữ người tị nạn ở lại trên đất Pháp và tăng cường bảo vệ biên giới Pháp, không cho người tị nạn trốn khỏi Pháp sang Anh, đồng thời triệt phá các đường dây đưa người từ Pháp sang Anh.

Hội nghị thượng đỉnh Anh-Pháp cũng đưa ra một thông điệp rõ ràng rằng hai nước sẽ siết chặt kiểm soát phà biển và đường hầm xuyên biển nối Pháp với Anh; người tị nạn sẽ không có bất cứ cơ may nào sang được Anh, kể cả khi đã tới được bờ biển Calais của Pháp.

Bằng thông điệp này, hai nước muốn làm nản lòng người tị nạn: vừa giảm áp lực cho nước Anh, vừa giúp nước Pháp giải tán được trại tạm cư bất hợp pháp tại Calais.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước