Nhật Bản chạy đua với thời gian để giải cứu con tin

Đức Cường (Phóng viên VTV thường trú tại Nhật Bản - thoisu@vtv.vn)-Thứ tư, ngày 21/01/2015 12:12 GMT+7

Nhật Bản đang chạy đua với thời gian để giải cứu hai con tin bị IS bắt cóc. (Ảnh: Reuters)

Chính phủ Nhật Bản ngày hôm nay (21/1) tiếp tục các nỗ lực vận động nhằm giải cứu hai công dân nước này bị tổ chức nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt giữ.

Nhật Bản cũng tìm kiếm sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế khi thời hạn chót mà IS đưa ra trước khi hạ sát con tin đã gần kề. Ngoài ra, một đội phản ứng nhanh bao gồm các nhân viên cơ quan cảnh sát Nhật Bản đang công tác tại Jordan đã được thành lập để thu thập thông tin. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Kishida Fumio ngày hôm nay đã có cuộc điện đàm với hai người đồng cấp Pháp và Mỹ liên quan đến nỗ lực giải cứu con tin.

Ông Kishida Fumio, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản cho biết: “Tôi đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với Ngoại trưởng Mỹ. Và tôi muốn bày tỏ cảm ơn đối với sự ủng hộ toàn diện của nước Mỹ đối với nỗ lực giải cứu những người bị bắt cóc. Nhật Bản sẽ không khuất phục trước chủ nghĩa khủng bố và sẽ tiếp tục đóng góp cho cuộc chiến đấu chống khủng bố trên phạm vi quốc tế”.

Kênh truyền hình công NHK của Nhật Bản ngày hôm nay đã công bố nội dung cuộc trao đổi qua thư điện tử với đại diện IS. Trong cuộc trao đổi, IS tuyên bố mục đích chính của cuộc bắt cóc hai công dân Nhật Bản không phải là tiền, vì số tiền chi tiêu trong 1 ngày của tổ chức này cũng đã lớn hơn 200 triệu USD. Điều IS muốn là đánh vào tinh thần của đất nước Nhật Bản.

Người dân Nhật Bản cũng đã bày tỏ quan điểm về vụ bắt cóc con tin. Ông Kashiwabara Kazuyoshi, thợ cắt tóc cho biết: “Những người bị bắt cóc đã đến Syria nhiều lần và họ phải hiểu rằng sẽ có rủi ro chờ đón họ ở quốc gia đó. Tôi mong muốn họ được cứu, nhưng tôi hoàn toàn thông cảm nếu Chính phủ không thể làm được gì”.

Ông Tanaka nói: “Không nên trả tiền! Vụ việc này không phải là lỗi của Chính phủ. Đưa tiền cho họ một lần thì toàn thể người dân Nhật Bản sẽ trở thành mục tiêu tấn công tiếp theo”.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố sẽ hạ sát hai công dân Nhật Bản nếu Chính phủ nước này không nộp tiền chuộc trong vòng 72 giờ đồng hồ kể từ khi đoạn video quay cảnh bắt giữ con tin được công bố.

Chính phủ Nhật Bản đang chạy đua với thời gian để giải cứu con tin. Vào lúc này, Nhật Bản vẫn chưa có tuyên bố chính thức về việc nộp tiền chuộc hay không, tuy nhiên nhiều người dân Nhật Bản đã bày tỏ lập trường không khuất phục trước chủ nghĩa khủng bố.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước