Mỹ, Iran bất đồng về tình hình Yemen

Thời sự VTV - thoisu@vtv.vn-Thứ năm, ngày 09/04/2015 12:44 GMT+7

Người dân Yemen bên những ngôi nhà đổ nát sau khi Arab Saudi không kích phiến quân Hồi giáo Houthi. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Ngoại trưởng Mỹ đã lên tiếng cảnh báo Iran về việc hỗ trợ lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen.

Ngoại trưởng Mỹ hôm 8/4 đã lên tiếng cảnh báo Iran về việc hỗ trợ lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen, đồng thời khẳng định Washington sẽ ủng hộ các quốc gia vùng Vịnh nếu họ cảm thấy bị Tehran đe dọa.

Trong khi đó, Iran đã phủ nhận cáo buộc trên và tranh thủ tìm sự ủng hộ đối với lập trường chống lại hành động can thiệp quân sự của liên minh do Saudi Arabia đứng đầu ở Yemen.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với đài PBS (Mỹ), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, Washington nhận thức được hoạt động hỗ trợ phiến quân Houthi ở Yemen của Iran, và tuyên bố Mỹ sẽ làm mọi thứ để ngăn tình trạng bất ổn trong khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói: "Chúng tôi không tìm kiếm sự đối đầu nhưng chúng tôi sẽ không đứng ngoài khi các đồng minh của mình cảm thấy bị đe dọa trước những lựa chọn của Iran".

Trước đó, Lầu Năm Góc đã công bố kế hoạch triển khai máy bay tiếp dầu cho liên quân các nước vùng Vịnh tham chiến tại Yemen. Ngoài việc tiếp nhiên liệu, phía Mỹ cũng cân nhắc hỗ trợ máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm cho các nước đồng minh.

Việc Mỹ tuyên bố hỗ trợ hậu cần các chiến dịch không kích phiến quân Yemen cho thấy vai trò ngày càng lớn của quân đội Mỹ trong cuộc chiến này.

Phản ứng với những động thái trên, Iran đã bác bỏ cáo buộc Tehran hỗ trợ cho lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen.

Nhân chuyến thăm Pakistan, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif và người đồng cấp nước chủ nhà đã nhất trí hợp tác nhằm tìm ra giải pháp thông qua đàm phán cho cuộc xung đột tại Yemen. Việc Ngoại trưởng Iran tới Pakistan trong bối cảnh Quốc hội Pakistan đang thảo luận về đề xuất của Riyadh kêu gọi Islamabad triển khai binh sĩ, máy bay và tàu chiến tham gia liên quân chống Houthi. Tuy nhiên, theo Ngoại trưởng Pakistan Sartaj Aziz, sau ba ngày thảo luận đã có "sự nhất trí rộng rãi" trong các nghị sĩ Pakistan rằng việc nước này tham chiến tại Yemen là "không thích hợp".

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước