Kinh tế Anh tổn thất hậu Brexit

Lan Anh (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 05/07/2016 17:35 GMT+7

Ảnh minh họa. (Nguồn: Bloomberg)

VTV.vn - GDP của Anh có thể tổn thất từ 1,5% đến 4,5% vào năm 2019 vì câu trả lời Brexit.

Sau cuộc trưng cầu dân ý quyết định rời khỏi ngôi nhà chung châu Âu với hơn 4 thập kỷ gắn bó, nước Anh giờ đang từng bước cảm nhận những tác động tiêu cực quyết định này mang lại.

Thị trường chứng khoán lao đao, niềm tin đầu tư giảm sút, đồng bảng Anh mất giá. Quỹ Tiền tệ quốc tế mới đây còn lên tiếng cảnh báo GDP của Anh có thể tổn thất từ 1,5% đến 4,5% vào năm 2019 vì câu trả lời Brexit.

Nhằm níu chân các doanh nghiệp sau cú sốc Brexit, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne đang có kế hoạch giảm thuế cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo nhận định của giới phân tích, điều này là chưa đủ để giữ chân doanh nghiệp ở lại với trung tâm tài chính London.

Theo tờ Financial Times, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne đang có kế hoạch cắt giảm mạnh thuế doanh nghiệp từ mức 20% hiện nay xuống dưới 15% - một quyết định được cho là nhằm bù đắp cho các nhà đầu tư sau Brexit.

Bộ trưởng Tài chính George Osborne tuyên bố ông muốn xây dựng một nền kinh tế siêu cạnh tranh với mức thuế doanh nghiệp thấp và tiếp tục duy trì vị thế trung tâm tài chính toàn cầu.

Việc cắt giảm thuế doanh nghiệp xuống dưới 15% được cho là hết sức cạnh tranh so với mức trung bình khoảng 25% trong số các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD). Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, chính sách thuế cạnh tranh này của Anh là cần song chưa đủ để giữ các doanh nghiệp không ra đi trước một tương lai thiếu chắc chắn trong quan hệ Anh - EU.

Bộ trưởng Tài chính Anh Osborne cuối tuần qua cũng đã tuyên bố từ bỏ mục tiêu đạt thặng dư ngân sách vào năm 2020, đồng nghĩa với việc từ bỏ một trong những cột trụ chính trong chính sách kinh tế do hậu quả của Brexit. Theo ông Osborne đã có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy kinh tế Anh đang phải hứng chịu một "cú sốc" sau Brexit.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước