Kết quả cuộc trưng cầu dân ý giúp củng cố vị thế của Hy Lạp

Lê Hồng Quang (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 06/07/2015 15:24 GMT+7

VTV.vn - Với kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại Hy Lạp vừa được công bố, Chính phủ nước này sẽ có vị thế tốt hơn trên bàn đàm phán với các định chế chủ nợ.

Kết quả kiểm phiếu chính thức cuộc trưng cầu dân ý tại Hy Lạp đã được công bố. Theo đó, đa số cử tri nước này đã quyết định nói “không” với kế hoạch cải cách và chi tiêu khắc khổ do các chủ nợ quốc tế đặt ra.

Để có thêm thông tin về kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại Hy Lạp, Bản tin Thời sự 12h ngày 6/7 đã có cuộc trao đổi với phóng viên Hồng Quang - người có mặt tại Athens, Hy Lạp.

Thưa anh Hồng Quang, tình hình tại Hy Lạp lúc này như thế nào sau khi kết quả chính thức cuộc trưng cầu dân ý được công bố?

PV Hồng Quang: Đêm 5/7, những người chọn “Không” trong cuộc trưng cầu dân ý tại Hy Lạp đã đổ ra đường ăn mừng. Hàng ngàn người đã tập trung tại quảng trường trước tòa nhà Quốc hội cho đến quá nửa đêm. Khi quyết định nói “Không” với kế hoạch cải cách và chi tiêu khắc khổ do các chủ nợ quốc tế đặt ra, người Hy Lạp một lần nữa cho thấy thái độ dứt khoát với chính sách kinh tế khắc khổ. Mặc dù trong tuần vừa rồi người dân Hy Lạp sống trong lo lắng khi ngân hàng đóng cửa, tiền mặt bị hạn chế, thế nhưng mọi người tỏ ra không khuất phục trước các sức ép đó.

Kết quả cuộc trưng cầu dân ý này theo anh sẽ củng cố vị thế của Hy Lạp như thế nào trong các cuộc đàm phán tiếp theo với nhóm chủ nợ?

PV Hồng Quang: Bây giờ Chính phủ Hy Lạp sẽ có vị thế tốt hơn trên bàn đàm phán với các định chế chủ nợ. Hy Lạp có thể đưa ra các đề xuất theo hướng giải quyết món nợ khổng lồ của Hy Lạp theo hướng có lối thoát khả dĩ. Ví dụ như Thủ tướng Alexis Tsipras mong muốn các chủ nợ xoá 30% tổng số tiền nợ và lùi thời hạn trả phần còn lại thêm 20 năm nữa. Các đàm phán tới đây có thể sẽ dễ dàng hơn với Hy Lạp, nhưng Hy Lạp vẫn là nước đang mắc nợ, dù nay vị thế có tốt hơn sau cuộc trưng cầu dân ý thì vẫn có những ràng buộc tất yếu của một nước đang phải lệ thuộc vào nguồn tiền bên ngoài.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước