Kết quả bầu cử tại Phần Lan có thể khiến Hy Lạp rời Eurozone

Phương My (Bản tin tài chính - bantintaichinh@vtv.vn)-Thứ ba, ngày 21/04/2015 12:37 GMT+7

Ông Juha Sipila sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của Phần Lan. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Việc đảng Trung tâm chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Phần Lan có thể ảnh hưởng quan trọng đến mối quan hệ vốn đang có nhiều trắc trở giữa Hy Lạp và Eurozone.

Một triệu phú vừa bước chân vào chính trường được 4 năm, ông Juha Sipila, sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của Phần Lan sau cuộc bầu cử Quốc hội Chủ Nhật vừa qua. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, chiến thắng của ông Sipila và đảng Trung tâm sẽ không chỉ thay đổi bộ mặt kinh tế Phần Lan, mà còn có ảnh hưởng quan trọng đến mối quan hệ vốn đang có nhiều trắc trở giữa Hy Lạp và Eurozone.

Từng tự tay xây dựng một khối tài sản lên đến 40 triệu Euro, mục tiêu tiếp theo của triệu phú viễn thông Juha Sipila là xây dựng một Chính phủ mới.

Ông Sipila đã tuyên bố, ông sẽ coi việc điều hành đất nước như điều hành một doanh nghiệp khổng lồ. Đóng băng tiền lương, cắt giảm chi tiêu và đấu tranh chống quan liêu là những kế hoạch của ông Sipila để vực dậy nền kinh tế ảm đạm của Phần Lan sau 3 năm liên tiếp tăng trưởng âm.

Cô Erika Jaaskelainen, Cử tri Phần Lan cho biết: “Tôi tin là ông Sipila đã thành công trong kinh doanh cũng sẽ thành công trong việc đẩy mạnh kinh tế”.

Thế nhưng đảng Trung tâm của Sipila chỉ nắm có 49 trong 200 ghế Quốc hội. Và nhiều khả năng Sipila sẽ phải liên kết với đảng Người Phần Lan chân chính - đảng luôn cực lực phản đối các chương trình cứu trợ cho Hy Lạp và đòi Athens phải rời khỏi Eurozone.

Ông Mike Ingram, Nhà phân tích thị trường, BGC nói: “Lại một trở ngại nữa cho Hy Lạp và rộng ra là nguy cơ phân mảnh chính trị trong Eurozone. Nếu Chính phủ mới của Phần Lan kiên quyết đòi Hy Lạp tách khỏi Eurozone, tôi cho rằng nguy cơ là khá lớn”.

Đối với ông Sipila vào lúc này, ưu tiên lớn nhất vẫn là thành lập một liên minh Chính phủ và nhanh chóng cải cách để cứu nền kinh tế Phần Lan. Dù rằng, nếu vì liên minh này Hy Lạp rời Eurozone, một hiệu ứng Domino cả về kinh tế lẫn chính trị rất có thể sẽ lan ra cả khu vực.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước