Hơn 900 người thương vong trong trận động đất tại Nhật Bản

Đức Cường (Phóng viên VTV thường trú tại Nhật Bản)-Thứ sáu, ngày 15/04/2016 11:58 GMT+7

Lính cứu hỏa Nhật Bản kiểm tra một ngôi nhà bị sập sau trận động đất. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 900 người bị thương trong trận động đất sáng 15/4 tại Nhật Bản.

Đêm 14 và rạng sáng 15/4, một trận động đất mạnh 6,4 độ Richter đã làm rung chuyển đảo Kyushu, phía Nam Nhật Bản. Cùng với các dư chấn sau đó, trận động đất đã gây ra tổn thất nghiêm trọng về người và tài sản.

Theo báo cáo của Chính phủ Nhật Bản, ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 900 người bị thương. Nhiều tòa nhà đã sụp đổ do ảnh hưởng của động đất. 15 nghìn hộ dân bị tạm cắt điện và hơn 1.300 hộ dân mất nước. Theo dự báo, thời gian tới sẽ còn nhiều dư chấn sau động đất, nên người dân được khuyến cáo tránh xa các khu vực nguy hiểm, ví dụ các bức tường đổ.

Giới chức Nhật Bản cho biết, các lò phản ứng hạt nhân ở trên đảo không bị ảnh hưởng bởi trận động đất và vẫn hoạt động bình thường. Nhà chức trách cũng không đưa ra cảnh báo sóng thần.

Ngay sau khi trận động đất xẩy ra và có những thống kê thiệt hại ban đầu, vào sáng 15/4, Thủ tướng Shinzo Abe đã tiến hành phiên họp với các cơ quan Chính phủ, trong đó có ủy ban đối phó với thiên tai, nhằm chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng phản ứng, hỗ trợ người dân phục hồi cuộc sống. Nhiệm vụ trước mắt là khôi phục cơ sở hạ tầng cho khu vực như điện, nước, tổ chức đưa người dân bị mất nhà vào các khu vực lánh nạn tạm thời, thực hiện các công việc cứu hộ.

Hiện tại, các cơ quan chức năng đã sơ tán 45.000 người đến 505 điểm lánh nạn. Không có sóng thần phát sinh sau động đất. Các đoàn tàu chạy trong địa bàn khu vực này sẽ nghỉ hết ngày hôm nay. Các nhà máy điện hạt nhân đặt trong địa bản khu vực miền Nam Nhật Bản cho biết không bị ảnh hưởng và vẫn hoạt động bình thường.

Hiện nay chưa có những phân tích cụ thể về nguyên nhân xảy ra tổn thất lớn như vậy tại tỉnh Kumamoto, nhưng trước mắt có một vài giải thích cho sự thiệt hại khá lớn về người và của ở khu vực này. Trước hết tuy chấn động đo theo thang địa chấn không thực sự cao nhưng lại xảy ra nhiều trận động đất và dư chấn nối tiếp nhau. Có người dân địa phương cho rằng phải có đến trên một trăm dư chấn xảy ra liên tục trong suốt đêm ngày 14 và rạng sáng ngày 15/4. Đây là điều hầu hết người Nhật Bản nào cũng chưa từng trải qua, mặc dù đất nước này thường xuyên gặp động đất. Điều này đã làm yếu khả năng chống đỡ của các tòa nhà tại Nhật Bản.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước