HĐBA LHQ bỏ phiếu thăm dò vòng 2 ứng viên Tổng thư ký

Trần Hà - Lê Tuyển - Mạnh Chiến-Thứ bảy, ngày 06/08/2016 07:40 GMT+7

VTV.vn - Đêm 6/8 theo giờ Việt Nam, tại thành phố New York, Mỹ, HĐBA LHQ đã tiến hành bỏ phiếu thăm dò vòng 2 đối với các ứng viên Tổng thư ký.

Việc HĐBA chọn bỏ phiếu kín và không công bố kết quả trong vòng 1 đã khiến cuộc họp vòng 2 nhận được nhiều sự quan tâm đặc biệt của báo chí.

Sau 2 giờ chờ đợi, cuối cùng Đại sứ Malaysia, Chủ tịch luân phiên trong tháng 8, thay mặt HĐBA đã đưa ra thông báo nhưng không thể ngắn gọn hơn.

"Kết quả sẽ được gửi tới Phái đoàn các nước có ứng viên. Còn đối với Chủ tịch Đại hội đồng, chúng tôi đã thông báo là cuộc bỏ phiếu đã được thực hiện. Xin cảm ơn", ông Dato Ramilan Ibrahim - Đại sứ Malaysia tại LHQ nói.

Dù không công bố kết quả của vòng bỏ phiếu, nhưng theo một nguồn tin không chính thức đã có 1 ứng viên xin rút sau vòng 1. Ứng viên là Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterress giành được số phiếu ủng hộ cao nhất, tuy nhiên khác với vòng 1, vòng này ông gặp phải 2 phiếu không ủng hộ.

Theo quy định, chỉ có 5 nước thành viên của HĐBA là Mỹ, Nga, Pháp, Anh, Trung Quốc có quyền đưa ra lựa chọn Tổng thư ký ở vòng cuối cùng. Điều này có nghĩa nếu 2 phiếu không ủng hộ của ông Guterress nằm trong số 5 thành viên trên, thì việc lựa chọn Tổng thư ký sẽ rất khó khăn. Nhưng nếu 2 phiếu đó thuộc các thành viên không thường trực, thì cơ hội trở thành Tân Tổng thư ký của ông Guterress đang rất rộng mở.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước