Dự luật Quyền thúc đẩy thương mại gặp trở ngại tại Thượng viện Mỹ

Việt HÙng (Phóng viên VTV thường trú tại Mỹ - thoisu@vtv.vn)-Thứ tư, ngày 13/05/2015 20:30 GMT+7

VTV.vn - Dự luật Quyền thúc đẩy thương mại (TPA) đã không vượt qua được cuộc bỏ phiếu vừa được tiến hành tại Thượng viện Mỹ.

Trong khi các Trưởng đoàn đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình dương (TPP) đang chuẩn bị tiến hành vòng đàm phán được kỳ vọng là cuối cùng thì tiến trình TPP đã phải hứng chịu một cú sốc khá lớn: Dự luật Quyền thúc đẩy thương mại (TPA) đã không vượt qua được cuộc bỏ phiếu vừa được tiến hành tại Thượng viện Mỹ.

Tại cuộc bỏ phiếu ngày 12/5, Dự luật TPA đã chỉ nhận được 52 phiếu thuận, thiếu 8 phiếu để có thể được chính thức đưa vào thảo luận tại Thượng viện.

Trong 52 phiếu thuận, chỉ có duy nhất 1 phiếu của phe Dân chủ (đó là TNS Tom - Carper, của bang Delaware). Có hai Thượng nghị sĩ Cộng hoà và một Thượng nghị sĩ Dân chủ vắng mặt.

Trong số 45 phiếu chống, có 42 phiếu của phe Dân chủ, 2 phiếu độc lập và 1 phiếu của chính Thượng nghị sĩ McConnell, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện. Tuy nhiên, việc ông này bỏ phiếu chống do lúc đó kết quả đã ngã ngũ và chỉ là động tác kỹ thuật để ông McConnell có đủ tư cách để tiếp tục đưa Dự luật TPA này ra đề nghị Thượng viện bỏ phiếu lại trong thời gian tới.

Thất bại này tương đối bất ngờ bởi trước ngày 12/5, đã có một nhóm gồm 8 Thượng nghị sĩ Dân chủ ủng hộ tự do thương mại và gần như chắc chắn sẽ bỏ phiếu cùng với 54 Thượng nghị sĩ Cộng hòa để ủng hộ TPA.

Tuy nhiên, chỉ hơn 1h trước cuộc bỏ phiếu, nhóm này đã họp và sau đó 7 trong số 8 Thượng nghị sĩ này tuyên bố sẽ bỏ phiếu chống TPA nếu dự luật không được bỏ phiếu kèm cả gói với 3 dự luật khác.

Thất bại của cuộc bỏ phiếu ngày 12/5 không có nghĩa là Dự luật TPA sẽ phá sản mà chỉ có ý nghĩa đẩy lùi thời điểm Quốc hội Mỹ chính thức trao TPA cho Tổng thống.

Ngay sau cuộc bỏ phiếu ngày 12/5, phe Dân chủ đã ra tín hiệu rằng họ sẽ nhượng bộ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước