Cuộc sống trong trại tạm cư bất hợp pháp Calais

Hồng Quang (Phóng viên VTV thường trú tại châu Âu)-Thứ sáu, ngày 26/02/2016 19:49 GMT+7

VTV.vn - Tại trại tạm cư Calais, người tị nạn đã có máy phát điện chạy dầu. Họ cũng bán điện cho nhau. Một nền kinh tế khép kín.

Một trong những lý do các nước châu Âu không thể nhất trí được với nhau về một giải pháp chung vì cuộc khủng hoảng tị nạn đang tạo ra cho mỗi nước một vấn đề khác nhau. Nếu như Hy Lạp ở tuyến đầu đang phải lo chỗ ăn chỗ ở cho hàng trăm ngàn người tị nạn, Đức tốn kém cho những kế hoạch giúp người tị nạn hoà nhập được với cuộc sống mới, thì trong lúc này, Pháp đang phải đau đầu với hàng ngàn người tị nạn sống tạm bợ bất hợp pháp nhưng không muốn xin định cư tại Pháp, họ chỉ muốn tìm được cách vượt biển từ cảng Calais sang Anh. Tình trạng này buộc Chính phủ Pháp hôm 25/2 phải đưa ra quyết định giải tán trại tạm cư bất hợp pháp ở Calais này.

Giấc mơ của những người tị nạn là nước Anh. Bên kia biển Manche, chỉ cách trại Calais 40km. Họ đã vượt 7.000km để tới được Calais và còn 40km cuối cùng. Có những người đã ở sống trong trại này nhiều tháng nhưng vẫn chưa nghĩ ra cách làm sao đi nốt chặng cuối.

Các tổ chức phi Chính phủ hàng ngày mang đồ ăn và nước uống tới đây phân phát nhưng cư dân ở đây không chỉ cần ăn cần uống. Nhiều người có tiền mang theo. Vậy là nảy sinh một nền kinh tế thu nhỏ, người tị nạn sản xuất và buôn bán phục vụ lẫn nhau. Những người nhiều tiền hơn có hẳn cửa hàng bán đủ thứ, từ nhu yếu phẩm cho tới điện thoại di động. Tất nhiên, mọi thứ đều tạm bợ. Chủ một cửa hàng tới đây với mục đích chính là chờ thời cơ trốn sang Anh, chứ không tới đây chỉ để kinh doanh.

Chính phủ Pháp không cung cấp điện sinh hoạt, người di cư đã có máy phát điện chạy dầu. Họ cũng bán điện cho nhau. Một nền kinh tế khép kín. Khó ai có thể hình dung trên đất Pháp lại có cảnh tượng như vậy.

Theo ước tính, lúc này đang có khoảng từ 3.000 đến 5.000 người, trong đó có 450 trẻ em đang sống tại tại tạm cư Calais tìm phương tiện vượt biển sang Anh. Cảnh sát Pháp đã phong toả bên ngoài, từ lúc Chính phủ Pháp có ý định giải tán khu trại tạm bất hợp pháp này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước